Trên báo điện tử Đất Việt có bài viết: “600 người cho 13km đường sắt, chuyện đùa đấy ạ?” của tác giả Mi An. Dựa vào phát biểu của ông Hùng - quyền TGĐ BQL dự án đường sắt (Bộ GTVT) rằng tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) Cát Linh - Hà Đông cần sử dụng 600 lao động. Tác giả này tính toán ngay bằng cách tính của học sinh cấp 1 rằng, cứ mỗi km có gần 60 lao động và đặt ra câu hỏi: “Họ sẽ làm gì ở đó nhỉ?” và chụp mũ một cách nguy hiểm rằng: “Ai sẽ phải đứng ra trả lời và chịu trách nhiệm trước người dân về những vấn đề này?”.
Bài báo này đã được sự đồng tình rất lớn của dư luận. Ngoài những comment dưới bài báo, còn được chia sẻ rất nhiều trên các mạng xã hội, đặc biệt là trên Facebook. Hầu hết những đồng tình a dua bầy đàn tung hô bài viết này và phê phán chính quyền lẫn các cơ quan quản lý chuyên môn mà không hiểu một chút gì về dự án, y như những câu hỏi của tác giả bài viết nêu trên.
Bỏ qua các vấn đề tồn tại của dự án như thời gian kéo dài, đội vốn lớn, nhà thầu Trung Quốc yếu kém về năng lực,... Người viết sẽ làm rõ làm rõ câu hỏi thứ nhất của tác giả Mi An để chỉ rõ sự thiếu hiểu biết (có thể gọi là dốt nát), nhưng lại luôn tỏ ra nguy hiểm.
Trước tiên, cần biết rõ một số thông số cơ bản của tuyến ĐSĐT này:
- Chiều dài tuyến: 13,05 km;
- Số nhà ga: 12 (ga trên cao);
- Số đoàn tàu: 13 (ban đầu là 4 toa xe, sau nâng cấp lên 6 toa xe);
- Thời gian khai thác: 18 giờ/ngày (từ 5h sáng đến 23h đêm);
- Tần suất chạy tàu: Tối đa 2 phút/chuyến;
- Năng lực vận chuyển tối đa: 28.000 hành khách/giờ/hướng.
Với điều kiện hạ tầng và trình độ dân trí hiện tại, chắc chắn trong giai đoạn đầu các nhà ga phải vận hành theo phương thức bán tự động. Có nghĩa các công đoạn bán vé, soát vé, điều tiết hành trình,... sẽ thực hiện thủ công.
Tính toán sơ bộ số lao động làm việc thường xuyên trên tuyến ĐSĐT này như sau:
- Số lái tàu: 13 (tàu) x 3 (ca) x 2 (người/ca/tàu) = 78 người;
- Nhân viên bán vé: 12 (ga) x 3 (ca) x 2 (người/ca/ga) = 72 người;
- Nhân viên soát vé: 12 (ga) x 3 (ca) x 3 (người/ca/ga) = 108 người;
- Nhân viên giám sát, điều tiết hành trình: 12 (ga) x 3 (ca) x 1 (người/ga/ca) = 36 người;
- Nhân viên bảo trì, kỹ thuật, cơ điện thường trực: 12 (ga) x 3 (ca) x 2 (người/ca/ga) = 72 người;
- Nhân viên bảo vệ: 12 (ga) x 3 (ca) x 2 (người/ca/ga) = 72 người;
- Nhân viên vệ sinh: 12 (ga) x 2 (ca) x 2 (người/ca/ga) = 48 người (chỉ tính làm việc 2 ca);
Tổng số lao động thường trực trên tuyến và các ga là: 486 người.
Ngoài ra còn một xưởng bảo dưỡng, sửa chữa đầu máy toa xe: Dự tính khoảng 30 người;
Khối văn phòng (quản lý, kế toán, nhân sự, hành chính,…): 50 người.
Tổng số lao động sử dụng: 566 người.
Trên đây là dự kiến ở mức tối thiểu nhất, còn với ý thức và dân trí hiện tại, chắc chắn số lượng nhân viên bán vé, soát vé và bảo vệ phải nhiều hơn con số dự kiến trên.
Nếu được vận hành tự động hoàn toàn như các nước phát triển, thì số lao động giảm đi ở công đoạn bán vé, soát vé, giám sát hành trình. Nhưng có thể tăng lên ở các dịch vụ tiện ích cho hành khách khác. Khi đó, số lượng nhân viên có thể giảm được từ 1/2 đến 2/3 số lao động hiện tại.
Như vậy có thể thấy, 600 lao động trên tuyến ĐSĐT này như phát biểu của ông TGĐ BQL dự án đường sắt là hoàn toàn hợp lý. Thế nên bài báo của tác giả Mi An trên báo điện tử Đất Việt là hoàn toàn thiếu hiểu biết về dự án và tác giả đã quy chụp một cách nguy hiểm như đã nhận xét ở trên.
Mang cái nhận thức và tư duy chạy way Tàu trên đường làng để đánh giá ĐSĐT hiện đại, lại còn nâng quan điểm một cách duy ý chí. Các cụ thường nói: Biết thì thưa thớt, không biết dựa cột mà nghe. Đằng này đã dốt nát còn thích bôlô bala, đã sida lại còn xông pha hiến máu.
Mang cái nhận thức và tư duy chạy way Tàu trên đường làng để đánh giá ĐSĐT hiện đại, lại còn nâng quan điểm một cách duy ý chí. Các cụ thường nói: Biết thì thưa thớt, không biết dựa cột mà nghe. Đằng này đã dốt nát còn thích bôlô bala, đã sida lại còn xông pha hiến máu.
© 2014 Baron Trịnh
Nguồn hình ảnh: Sưu tầm trên internet.
Đọc thêm:
- Café sáng thứ 7 (#27): Băng hoại đạo đức
Lưu comment của anh Thai Pham bên Facebook:
ReplyDeleteTổng số nhân lực của ngành Đs của Sydney là 10,450 người, trên tổng cung đường 937 kms và 176 ga. Nếu chia trung bình theo km thì khoảng 11.1 nhân viên/ km còn tinh theo số ga thì khoảng 59.375 ng/ ga.
http://www.sydneytrains.info/about/facts
Sydney Trains operates quick, frequent and reliable trains in the greater Sydney suburban area (bounded by Emu Plains; Berowra; Waterfall and Macarthur).
Delete1 million customer journeys per weekday
281 million customer journeys annually1
176 stations (includes 4 Airport Line stations)
2,181 carriages maintained by Sydney Trains which includes 564 NSW Trains
2,885 timetabled trips per day
One eight-carriage train can move 1,000 customers
97.8% of trains are air-conditioned2
Operate across 937km of electrified track
Workforce of 10,450
The first railway in Sydney was opened between Sydney and Parramatta in 1855.