Thursday, September 26, 2013

Bộ trưởng Y tế: Vở sạch chữ đẹp và cơ quan điều tra nhắc nhở


Những vấn đề của ngành Y trong thời gian qua thực sự gây mất niềm tin cho xã hội. Vụ việc liên tiếp vụ việc qua từng tuần, từng tháng từ đầu năm đến nay.
Xét cho cùng, sự suy thoái về y đức, vấn nạn phong bì, yếu kém về chuyên môn,… có từ thời bà Chiến và ông Triệu. Nhưng nó lại bùng phát đến mức không thể ngăn cản trong thời bà Tiến.
Có thể nói, từ khi xứ An-nam cờ đỏ sao vàng lập quốc đến nay. Chưa thấy một bộ trưởng nào yếu kém về năng lực lãnh đạo và có rất nhiều các câu nói “não phẳng” như bà Tiến.
Cứ mỗi đận họp Quốc hội mà bàn đến ngành Y, hay có những vụ việc mà dư luận bức xúc và bộ trưởng phải trả lời công luận, thì cần lao xứ An-nam lại được những trận cười sảng khoái, như xoa dịu những mỏi mệt sau một ngày vật lộn với cơm áo gạo tiền bởi các câu nói “ngu ngơ và hài hước” của bà bộ trưởng.
Mặc dù báo chí và dư luận đã nói rất nhiều, và dĩ nhiên bà này không đến mức mù hoặc điếc để không đọc được, nghe thấy. Cũng như có lẽ bà là người duy nhất đến nay là bộ trưởng bị dân hô hào ký kiến nghị tập thể yêu cầu từ chức. Thế nhưng, có lẽ bà bộ trưởng không thể phanh được.

Trong phiên họp Thường vụ Quốc hội ngày hôm qua (25/9), khi thảo luận về tình hình thực hiện nhiệm vụ, ngân sách năm 2013 và xây dựng kế hoạch, dự toán ngân sách năm 2014 của Bộ Y tế. Những phát ngôn hài hước và não phẳng của bà bộ trưởng tiếp tục được đưa ra.
Khi trả lời về vụ nhân bản mẫu xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức (Hà Nội), bà bộ trưởng cho rằng: “Không thể hình dung được”. Sự suy thoái y đức, sự tham nhũng trong ngành Y liên quan đến giá thuốc, nạn phong bì, trục lợi bảo hiểm,… đã được nói ra rả trong nhiều năm, thậm chí thường xuyên trong nghị trường. Ấy thế mà bà bộ trưởng này không hình dung được. Cũng chẳng biết trong đầu bà đang hình dung cái gì? Bộ váy sặc sỡ, một loại son môi hay một mùi nước hoa mới


Khi trả lời câu hỏi về những sai phạm trong ngành, bà bộ trưởng phân trần: “Người cố tình làm sai chỉ có nội bộ mới biết chứ thanh tra thì chịu. Thanh tra đến là họ đưa vở sạch chữ đẹp ra”. Không thể không nhịn cười và không thể hiểu, tầm một bộ trưởng mà phát biểu cứ như nông dân tám chuyện quốc gia đại sự. Nếu ai cũng nói như bà, thì đẻ ra cái ngành thanh tra làm gì? Nhiệm vụ của thanh tra là tìm ra cái sai mà đối tượng bị thanh tra đang giấu giếm, chứ không là đọc báo cáo bà bộ trưởng ạ. Đến cái điều nhỏ như thế, bà cũng không biết là sao?
Còn khi trả lời về việc chậm khen thưởng người tố cáo, bà bộ trưởng phân bua: “Cơ quan điều tra nhắc nhở chúng tôi phải chờ, vì kết luận chưa cụ thể”. Phát biểu thế có chết không chứ, chúng tôi ở đây nghĩa là có cả bà. Tầm một bộ trưởng như bà mà lại bị cơ quan điều tra của công an Hà Nội nhắc nhở thì còn ngồi ghế bộ trưởng làm gì nữa. Có chơi trò đánh đồng đám đông để né trách nhiệm cá nhân thì cũng phải ăn nói cho ra hồn chứ, tầm bộ trưởng, tầm chính khách quốc tế, ai lại nói vớ vẫn như thế.


Bộ Y tế là một bộ khá quan trọng trong chính phủ, thế mà từ khi lên bộ trưởng, rất hiếm khi thấy bộ trưởng Y tế tháp tùng các lãnh đạo đảng, nhà nước và chính phủ đi công du quốc tế. Hình như chỉ có lần bà Tiến đi cùng đoàn của bà Phó Doan trong cái Đại hội phụ nữ thế giới gì đó. Nhẽ các lãnh đạo sợ bà phát biểu lung tung làm xấu mặt quốc thể?
Kinh tế đang suy thoái, xã hội ngày nào cũng thấy cướp hiếp giết, giáo dục thì bán bằng mua điểm tùm lum. Chỉ còn mỗi lĩnh vực y tế là niềm tin cho cần lao bấu víu mỗi khi ốm đau, bệnh tật. Thế mà tư lệnh ngành lại ngu ngơ và hài hước như thế.
Cần lao còn biết tin vào cái gì đây?

© 2013 Baron Trịnh
Nguồn hình ảnh: Sưu tầm trên Internet.


Những bài viết liên quan đến ngành Y và bà bộ trưởng:

“Lệ” quan và “nhân cách còm” Bộ trưởng
Những món quà không trọn vẹn
Lỗi hệ thống
Giấc mơ tháng Tám!
Mạng người, nhân cách và tư duy bầy đàn
Niềm tin - tìm ở đâu?

0 comments:

Post a Comment

Đề nghị nhận xét bằng tiếng Việt có dấu. Cảm ơn!