Monday, September 30, 2013

Chuyện trẻ con (#2): Góp ý quy chế


Chíp đi học về, khoe ngay ngoài cửa: Hôm nay lớp con góp ý quy chế cho nhà trường, vui lắm ba ạ.
Mình hỏi: Góp ý quy chế gì cho nhà trường mà vui vậy con?
Chíp vừa cười vừa kể: Tại đợt rồi họp phụ huynh tổng kết hết học kỳ I, có nhiều ý kiến cho rằng nhà trường thu chi không rõ ràng, áp đặt học thêm các môn học phụ như vẽ, đàn organ, võ, múa,… một các vô lý. Rồi có hiện tượng ưu ái các học sinh đi học lớp riêng tại nhà các thầy cô,…
Vì thế, các phụ huynh kiến nghị phải sửa đổi quy chế chi tiêu nội bộ và có sự giám sát của phụ huynh, đưa ra các tiêu chí rõ ràng trong việc học thêm các môn phụ, phải công bằng đối với tất cả các học sinh trong trường.
Một nhóm nhỏ các phụ huynh soạn thảo ra một bản quy chế, và kêu gọi các phụ huynh khác ký tên để gửi lên Ban giám hiệu xem xét. Nhưng BGH nói rằng như thế không được, nhà trường sẽ sửa đổi các điều quy định trong quy chế cũ và sẽ lấy ý kiến của đại diện của phụ huynh học sinh và lấy ý kiến toàn thể các học sinh của trường.
BGH cho rằng, chi tiêu nội bộ là việc của nhà trường, cuối mỗi học kỳ và cuối năm học, nhà trường sẽ công khai chi tiêu cho phụ huynh biết, không thể có việc phụ huynh giám sát trong quá trình chi tiêu, nếu như thế còn gì vai trò lãnh đạo của nhà trường nữa.


BGH cũng cho rằng, học sinh chính là người quyết định việc có thích học thêm môn phụ hay không, cũng như khẳng định không có việc trù úm các học sinh không đi học thêm, bằng chứng là có em không đi học thêm vẫn được cử làm tổ phó hoặc thành viên dự khuyết đội cờ đỏ.
BGH yêu cầu các thầy cô chủ nhiệm thực hiện lấy ý kiến của học sinh trong lớp mình, từ khối 1 đến khối 5. Hội phụ huynh của nhà trường lấy ý kiến đại diện phụ huynh của từng lớp.
Mình ngắt lời gái yêu: Được rồi, ở đâu cũng thế, nhưng có gì mà con buồn cười đến thế?
Chíp kể tiếp: Hôm nay, lớp con tổ chức lấy ý kiến góp ý về quy chế. Cô giáo phát cho mỗi bạn 2 tập giấy, một tập là bản phô-tô quy chế sửa đổi, một bản là đánh dấu các ý kiến đồng ý hay không đồng ý và một số ý kiến khác. Cô giáo nói, các em không cần đọc bản quy chế sửa đổi của nhà trường đâu, vì đọc cũng không hiểu được, và đọc hết thì cả ngày cũng không xong. Các em chỉ cần đánh dấu “x” vào mục đồng ý và ký tên là được.
Ba biết không, cô giáo đã nói rõ như thế rồi mà nhiều bạn đánh dấu nhầm lẫn lung tung, có bạn lại còn viết ý kiến thêm, hơn nửa lớp chả biết ký tên mình như thế nào. Cô giáo phải đi phô tô thêm để cho mấy bạn đánh dấu sai làm lại, cô cáu, quát các bạn. Lúc cô đi ra, các bạn chạy tới chạy lui, hỏi cách đánh dấu, hỏi cách ký, vui lắm ba ạ.


Mình chép miệng: Híc, học sinh lớp 2 biết gì mà lấy ý kiến với cả ý kèo, rõ là dân chủ giả cầy.
Chíp nói thêm: Nhà trường yêu cầu lấy ý kiến từ khối 1 cơ ba ạ, các cô khối 1 phải cầm tay các em ấy để đánh dấu “x” vào mục đồng ý.
Mình ngạc nhiên: Còn đến cả mức như thế cơ à con?
Chíp trả lời: Vâng, ba ạ. Cô giáo con còn nói, một số bạn thông tin về nhà trường cho các phụ huynh không đúng, dẫn đến các phụ huynh hiểu lầm. Cô giáo phê bình các bạn ấy rất gay gắt, và nói nếu còn như vậy sẽ hạ hạnh kiểm học tập.
Lúc tan học, con đứng đợi ba đón ở sân trường, các phụ huynh bàn tán về vấn đề này ghê lắm. Có cô nói là nhà trường tổ chức góp ý giả tạo, học sinh biết gì mà góp ý, sao không để cho phụ huynh góp ý.
Rồi có cô còn nói, mấy cô chú đại diện hội phụ huynh của lớp là những người sống hai mặt, khi họp hội phụ huynh thì ủng hộ ý kiến mọi người, còn khi góp ý thì lại theo ý của nhà trường.
Rồi thì là nhà trường vẫn giữ quyền chi tiêu và cuối năm mới báo cáo là tiêu hết bao nhiêu mà phụ huynh không được giám sát, không biết nội dung chi tiêu,… thì bản quy chế sửa đồi này chả khác gì bản quy chế cũ.
Các cô còn nói, mấy cô chú phụ huynh soạn thảo ra bản quy chế gửi nhà trường thật là dại, vì kiểu gì con cái các cô chú ấy cũng bị đì cho đến nơi đến chốn. Nói chung là buồn cười lắm ba ạ.


Mà ba ơi, con thấy việc này là của người lớn, sao lại kéo trẻ con bọn con tham gia làm gì? Mà sao người lớn với nhau lại cứ phải nói xấu nhau, hăm dọa nhau? Các cô giáo chẳng đã dạy chúng con là con người phải biết thương yêu nhau mà?
Mình thủng thẳng trả lời: Việc của người lớn, nhưng làm như trẻ con thì phải đưa trẻ con các con tham gia chứ, nếu không lộ hết à. Người với người, sống mà yêu thương nhau thế thì không việc gì phải kiến nghị với sửa đổi cả, chẳng qua cũng chỉ là tham sân si mà thôi. Cái trò góp ý quy chế của trường con chỉ là trò trẻ con, góp thêm mấy tiếng cười rồi đâu lại vào đấy thôi mà. Con quan tâm làm gì.
Chíp đáp: Vâng, thưa ba. Con thấy thật là trò trẻ con. Mặc kệ chúng nó, ba nhỉ!

© 2013 Baron Trịnh
Nguồn hình ảnh: Sưu tầm trên Internet.

Bài cùng chủ đề:
- Chuyện trẻ con (#1): Kỷ luật

0 comments:

Post a Comment

Đề nghị nhận xét bằng tiếng Việt có dấu. Cảm ơn!