Wednesday, October 9, 2013

Tâm lý bầy đàn


1. Tâm lý bầy đàn là hiện tượng những người luôn chịu ảnh hưởng bởi suy nghĩ hoặc hành vi của người khác. Hoặc chạy theo số đông ý kiến cho rằng sự việc này là hay, là sáng suốt mà không suy nghĩ đầy đủ và thấu đáo. Vì thế, thường dẫn đến hiện tượng tôn thờ hoặc bảo thủ một cách mù quáng.

2. Một đàn bò rừng di chuyển sang vùng đất mới để tránh hạn hán và tìm kiếm thức ăn. Trên đường đi có một con sông chắn ngang, nước sông chảy xiết và có rất nhiều cá sấu.
Sau một thời gian đắn đo, con đầu đàn lao xuống nước, các con khác đều lao theo. Dĩ nhiên, một số không nhỏ sẽ không chống chọi được với dòng nước chảy siết, bị cá sấu cắn, không đủ sức để nhảy lên khỏi bờ sông thẳng đứng, sẽ chết.
Có thể, ở một khúc sông nào đó, nước sẽ chảy chậm do lòng sông nông và bờ thoai thoải.

3. Một anh đi qua Ngã Tư Sở, nhìn thấy một vật nửa nổi nửa chìm dưới nước. Tò mò, anh ta dừng xe lại để xem, thì thấy đó là con chuột chết. Anh ta lầm bầm trong miệng rồi bỏ đi. Một anh đi sau, thấy thế, cũng tò mò dừng xe lại xem.
Cứ như thế, người nọ lẫn người kia đều vì tò mò mà dừng lại xem, đám người đông dần lên. Những người chen chúc vào xem, thấy mỗi con chuột chết thì bực mình, khi người khác hỏi xem gì, liền trả lời: “Hay lắm, vào xem đi, không thì phí”.
Một lúc sau, Ngã Tư Sở bị tắc đường.


4. Một anh vốn đãng trí, một hôm ngồi ở công viên đọc sách, vô tình tháo cái nhẫn ở tay trái đeo vào tay mặt. Một lúc, nhìn vào tay trái không thấy nhẫn đâu, liền hô: “Tôi rơi mất cái nhẫn vàng”. Thế là, đám người xung quanh anh ta chạy đến đi tìm hộ.
Những người khác thấy đám đông, tò mò hỏi tìm gì thế. Người nói xuôi, người trả lời ngược. Một tý, tin đồn là có người đánh rơi cái nhẫn kim cương trị giá 200 nghìn đô-la.
Đám đông, ngày càng đông, lao vào chen lấn, tìm kiếm, chật cứng cả công viên.
Anh đãng trí kia bỗng nhìn thấy chiếc nhẫn ở tay mặt liền hô lên: “Tôi thấy rồi, tôi đeo ở tay mặt chứ không phải đánh rơi”. Đám đông gầm gừ: “Thằng kia, tránh ra chỗ khác cho bọn tao tìm, mày tưởng nói thế là bọn tao tin và đi về để mày tìm một mình à”.

5. Con người, khác con bò ở chỗ: Biết nói, biết đọc, biết viết, có khả năng tư duy và suy nghĩ thấu đáo một vấn đề.

© 2013 Baron Trịnh
Nguồn hình ảnh: Sưu tầm trên Internet.

0 comments:

Post a Comment

Đề nghị nhận xét bằng tiếng Việt có dấu. Cảm ơn!