Sunday, September 15, 2013

Lý thuyết siêu thực


       Chúng ta sẽ như thế nào nếu sống trong một thế giới không tín ngưỡng, không tôn giáo?
       Sự khác biệt trong xã hội loài người để đạt tới sự văn minh và thống trị sinh giới có sự đóng góp lớn lao của tôn giáo. Và con người tin rằng, có một lực lượng siêu nhiên luôn áp đặt lên cuộc sống của họ.
       Từ trước đến nay, các lý thuyết cơ bản đều được xây dựng trên nền tảng của các tư tưởng triết học. Và sự tiếp cận có tính logic rất cao về lịch sử đã chứng minh tính hợp lý của các lý thuyết, chẳng hạn thuyết tiến hóa của Darwin,…
       Tuy nhiên, các nghiên cứu theo hình thức lượng tử ngày càng phát triển đã chứng minh những điểm bất hợp lý trong các lý thuyết này. Thuyết tương đối của Einstein đã một thời áp đặt phương pháp luận tiếp cận khoa học siêu hình và các bất đẳng thức của Bell như một hệ quả tất yếu đã được chứng minh từ đó.
       Có nghĩa, dù khoa học cổ điển, khoa học hiện đại hay siêu hiện đại đều công nhận tồn tại hạt cơ bản. Các tiếp cận khoa học đều xuất phát từ quan điểm đó, cho dù có một số nghi ngờ cũng như không thể giải quyết tất cả các điều kiện biên - nghĩa là về mặt bản thể luận sẽ có những điều không thể chứng minh.
       Vào thời điểm cuộc sống của loài người vẫn đang nhận được sự ưu ái của tự nhiên; các cuộc chiến tranh với mục đích chiếm đoạt tài nguyên và áp đặt tư tưởng của các quốc gia lớn;… thì việc sử dụng tín ngưỡng tôn giáo đã đạt được những thành công nhất định trong việc phân bố lại bản đồ thế giới.


       Sự gia tăng dân số, thiếu hụt tài nguyên cũng như những tác động xấu đến môi trường sống có thể phá hủy Trái đất khiến những niềm tin vào tôn giáo lung lay. Và tư tưởng siêu hình duy vật ra đời như một phương thuốc chữa trị niềm tin ấy.
       Sự chuyển hóa cơ bản ở mức độ rộng lớn của biến chuyển siêu hình học được sử dụng để giải thích tất cả các tư tưởng triết học cũng như phủ nhận toàn bộ hệ thống kinh tế - chính trị bị áp đặt từ các tín ngưỡng tôn giáo. Thế nhưng, có hay không sự xuất hiện một biến chuyển mới này để phá vỡ tính áp đặt nêu trên ở thế giới hiện tại?
       Cho dù các tư tưởng có thể được đồng nhất trong những tập hợp của không gian Hilbert, cho dù chủ nghĩa kinh nghiệm trong một không gian ba chiều sử dụng để giải thích sự vật hiện tượng một cách duyên dáng và huyền bí,… Tôn giáo vẫn tồn tại như một phần tất yếu của cuộc sống. Có một xã hội nào có thể sống được mà không có trục trung tâm là một tôn giáo nào đó?


       Vậy, việc minh chứng các khả năng tái tạo vô biên của vật chất siêu vi trong một chuyển biến siêu hình học (cho dù điểm xuất phát cho các chuyển biến siêu hình học ở dạng hạt hay dạng sóng) có chứng minh được nhân loại sẽ biến mất và thay bằng một loài mới có khả năng tự tái tạo và duy trì sự ổn định của Trái đất?
       Và, có hay không luật nhân quả và thuyết luân hồi?

© 2011 Baron Trịnh
Nguồn hình ảnh: Sưu tầm trên Internet.

0 comments:

Post a Comment

Đề nghị nhận xét bằng tiếng Việt có dấu. Cảm ơn!