Saturday, May 25, 2013

Café sáng thứ 7 (#3): Xã hội bại não

1. Báo chí lá ngón đua nhau đưa tin về vụ “hai quý bà đi mua dâm”. Hai chị sồn sồn bình dân chồng chán chồng chê tự nhiên có được danh hiệu “quý bà”. Hàng trăm, hàng nghìn comment của độc giả lên án hai người đàn bà này. Báo chí lá ngón được thể càng hăng hái khai thác về đời tư của họ.
Việc mua bán dâm bị pháp luật cấm, nên hành động này đáng bị lên án và sẽ bị xử lý theo pháp luật. Họ, những người đàn bà mua dâm, có lẽ không may mắn trong cuộc sống, và không may khi bị bắt đã là một điều nhục nhã rồi. Đàng này, báo chí lá ngón lại đua nhau kiếm cơm trên sự nhục nhã của họ. Và dân tình xứ Vịt lại đua nhau dè bỉu, phê phán và lên án họ.
Đàn ông hay đàn bà cũng là con người, mà đã là con người thì ai cũng có nhu cầu sinh lý (dù ít hay nhiều). Thử hỏi, ở xứ Vịt này, có bao nhiêu đàn ông chưa một lần mua dâm hay ngoại tình? (Chắc chắn, con số này không vượt quá 5%). Có bao nhiêu đàn bà đã, đang, và sẽ ngoại tình? Vậy, những kẻ biên bài hay lên án việc hai người phụ nữ mua dâm đó có nằm trong số những người chưa một lần mua dâm hay ngoại tình?
Br vẫn thường nói: “Những kẻ hay thuyết giảng về đạo đức thường là những kẻ thiếu đạo đức”. Vì vậy, trước khi lên án người khác, hãy một lần soi gương nhìn lại khuôn mặt của mình đi. Chỉ có thể nói, một xã hội đạo đức giả sẽ sản sinh ra những kẻ đạo đức giả bệnh hoạn về tư duy.

2. Vẫn liên quan đến chuyện “quý bà mua dâm”, báo An ninh thủ đô và Tiền phong sử dụng cụm từ “đội ngũ giáo viên” để nói về những người bán dâm.
Cụ thể, báo ANTĐ viết: “người hành nghề mại dâm nam tuổi từ 18 - 30, đa phần là dân lao động hoặc không có nghề nghiệp ổn định, đồng lương ít ỏi; thậm chí hành nghề này có sự tham gia của đội ngũ giáo viên”, còn báo TPOL viết: “Các đối tượng (bán dâm) đa phần không có nghề nghiệp ổn định, chủ yếu làm thuê, bán thời gian nên đồng lương rất ít ỏi. Đặc biệt trong số này cũng có sự tham gia của đội ngũ giáo viên”.
Theo Từ điển giáo dục học: "Đội ngũ giáo viên là tập hợp những người đảm nhận công tác giáo dục và dạy học có đủ tiêu chuẩn đạo đức chuyên môn và nghiệp vụ quy định". Như vậy, việc sử dụng cụm từ “đội ngũ giáo viên” đã xúc phạm nghiêm trọng đến những người thầy, người cô và vi phạm nguyên tắc nghề nghiệp báo chí.
Có lẽ, không thầy giáo cô giáo nào khởi kiện những phóng viên “ngu xuẩn về ngôn từ” và “thiểu năng về tư duy” kia. Mặc dù, cụm từ trong bài báo đủ cấu thành các yếu tố để xử phạt hành chính cả tòa soạn lẫn phóng viên.
Những kẻ viết các bài báo này, chắc chắn đã từng là học trò, và thậm chí hiện tại có thể vẫn là học trò sẽ suy nghĩ gì khi đứng trước những người thầy cô của họ? Chỉ có những tâm hồn bệnh hoạn và những tư duy bại não mới có thể đưa những cụm từ này vào bài viết. Cho dù, có ý kiến cho rằng họ sao chép nguyên văn từ báo cáo của cơ quan công an và trong những người bán dâm bị bắt, có một hoặc vài người làm nghề dạy học.

3. Cần lao Vịt lại phát rồ phát dại với vụ anh chàng khuyết tật Nick Vujicic từ Úc đại lợi sang thuyết trình. Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen đã bỏ ra hơn 1,5 triệu dollar để mời anh chàng này sang Vịt, kèm theo sự đón tiếp chả kém gì nhà nước ta đón tiếp nguyên thủ nước bạn. Thậm chí công ty này còn ngồi xổm trên pháp luật khi cho mấy chú vệ sĩ phi mô tô tuýt còi dẹp đường như cảnh sát giao thông.
Quá trình rèn luyện để vượt qua số phận của anh chàng Nick là một điều đáng khâm phục, và chúng ta không được phủ nhận. Có điều, không chỉ riêng anh chàng này, mà hàng nghìn hàng triệu người khuyết tật trên thế giới và ở Việt Nam đã và đang vượt lên chính số phận khuyết tật của họ. Thậm chí, ở nước ta còn có nhiều người có số phận và cuộc sống bất hạnh khốn khó hơn Nick, nhưng họ vẫn vượt lên và đã thành công trong cuộc sống. Có lẽ, sức mạnh truyền thông trong một xã hội hiện đại và khả năng thuyết trình của Nick đã giúp cậu ta thành công hơn những người khuyết tật khác.
Điều đáng nói là một bộ phận (chưa nói là phần lớn) dân tình lành lặn xứ Vịt. Họ gào lên, họ khóc òa khi nhìn thấy Nick, họ há mồm nhiễu dãi ra để nuốt từng lời nói của Nick, coi như đó là kim chỉ nam trong cuộc sống của họ. Chỉ chưa thấy có kẻ nào đó quỳ xuống hôn cái sàn nhà nơi Nick thuyết trình như mấy cô cậu tin tin hôn lên ghế đá mà một anh chàng ca sĩ Hàn quốc vừa ghé đít ngồi mà thôi.
A dua bầy đàn là một đặc tính không thể xóa bỏ của xứ Vịt, nó ăn sâu vào máu thịt của những kẻ mà óc chỉ chứa đậu phụ. Chỉ vì tò mò một cu cậu khuyết tật mà họ sẵn sàng bỏ quên cả cái đói nghèo, sự suy thoái kinh tế đất nước, diễn biến của kỳ họp Quốc hội, hay vấn đề biển đảo.
Ngày mai, nếu có một Nick Vujicic “phẩy” sang, họ lại sẵn sàng gào lên, rú lên, nuốt từng lời của Nick “phẩy” và quên hết những gì mà họ đã làm, những gì mà họ đã nghe từ Nick “thật”. Và nếu có 1.000 tấm gương như Nick Vujicic cũng không thể thay đổi được tư duy và nghị lực của họ - những kẻ khuyết tật về tâm hồn, như nhà báo Đào Tuấn đã viết: “Thần thánh gì cũng không thể truyền niềm tin và nghị lực cho những người bại não mà không biết mình bại não”.



4. Có đến 22 tỉnh thành miền Nam mất điện vì sự cố một xe cẩu chở cây chạm phải đường dây 500 kV. Chưa nói đến những thiệt hại rất lớn về kinh tế - xã hội của 22 tỉnh thành trong thời gian mất điện, mà một vấn đề cực kỳ nghiêm trọng là lỗ hổng về an ninh Quốc gia. Không biết, nếu có một âm mưu nào đó làm hư hại một cột điện trên đường dây 500 kV thì sẽ gây hậu quả như thế nào?
Điều đáng nói là thông tin của Tập đoàn điện lực Việt Nam và các cơ quan truyền thông xứ Vịt về vấn đề này. Trên bản tin 7h tối của VTV1, quay hẳn cảnh xe cẩu bị nổ lốp, cây vướng vào dây điện và trả lời truyền hình của cậu tài xế.
Đường dây 500 kV, có chiều cao cách mặt đất 18m, trong khi cây dầu trên xe cẩu cao 10m, cho dù khoảng cách từ mặt đất đến thùng xe có cao đến 2m nữa thì cũng không thể nào chạm được vào đường dây, chưa nói là chả có xe nào chở cây dựng đứng lên trên thùng xe.
Về mặt kỹ thuật, chả biết sao chỉ vì cái cây chạm vào đường dây mà hàng trăm hàng nghìn trạm trung thế, hạ thế của 22 tỉnh thành đồng loạt ngừng hoạt động? Đặt ra câu hỏi: Nếu không may đứt đường dây thì cả nước mất điện à?
Thêm nữa, khi bị điện giật thì xe tải bị nổ lốp. Ấy thế mà cậu tài xế vẫn nhảy kịp ra khỏi xe và bị choáng một tý. Chắc cậu này số cao phước lớn hoặc có dòng dõi nhà ông Thiên lôi thì mới không chết bởi điện giật từ đường dây 500 kV.
Thời đại mà thông tin, hình ảnh được cập nhật từng giây. Ấy thế mà nhà điện và nhà đài lại công bố thông tin như thế có chết không chứ. Chả lẽ họ xem dân tình xứ Vịt như trẻ con 3 tuổi, nói gì nghe nấy? Chắc chắn rằng, thời gian tới điện sẽ tăng giá. Và cần lao xứ Vịt sẽ oằn mình gồng gánh thêm tiền điện trên những đồng lương eo hẹp, hoặc phải sống trong bóng tối ở một thời kỳ mà các thành phố lớn trên thế giới đang tìm cách giảm thiểu ô nhiễm do ánh sáng điện.


© 2013 Baron Trịnh
Nguồn hình ảnh: Sưu tầm trên Internet.

0 comments:

Post a Comment

Đề nghị nhận xét bằng tiếng Việt có dấu. Cảm ơn!