Tuesday, May 7, 2013

Hồi ức (#2): Chuyên môn


Hồi tôi học cấp 3, thày chủ nhiệm tôi dạy toán.
Những năm đầu của thập niên 8x, thày cấp 3 cực oách, chứ không lìu tìu như bây giờ. Vợ chồng thày mới có một đứa con, là gái.
Nhà trường có dãy tập thể cho các thày cô xa nhà ở lại những hôm trái gió giở zời. Các thày hay rủ nhau ở lại uống rượu, món nhắm truyền thống là chuối xanh chấm mắm tôm, đôi lúc xa xỉ có thêm đĩa lạc rang cả vỏ.

Những lúc trà dư tửu hậu, các thày hay bàn chuyện con zai con gái. Cũng như đờn ông xứ Vịt thời đó, thày mong mỏi có được cậu con zai.
Trong trường có thày dạy sinh học, cũng trong hội rượu. Có lẽ, thày chủ nhiệm thổ lộ cái ước ao cao cả nên thày dạy sinh mới bày cách. Đại loại là phải tính ngày như này như này, phải làm như kia như kia thì sẽ có con zai. Thày bảo thày dạy sinh: Chắc không mày? Thày dạy sinh đáp: Sách nói chỉ có chuẩn, sai thế nào được.

Vợ thày có bầu, bụng nhọn nhọn. Ai cũng đoán là zai, thày vui ra mặt.
Các thày vẫn tụ tập uống rượu, thày bày tỏ cảm ơn thày dạy sinh lắm lắm. Thày dạy sinh được thể bảo là sách dạy thì cấm có sai, chuyên môn tao giỏi nhất trường, nói chỉ có chuẩn.

Ngày vợ đi đẻ, thày nhờ một phụ huynh ở cửa hàng thực phẩm huyện mua giúp cái thủ lợn. Chỉ chờ mẹ tròn con vuông về nhà là thắp hương cáo tổ, sau đó ngả mâm đánh chén mừng có thằng cu nối dõi.
Người nhà về báo vợ thày đã vượt cạn thành công, thêm một dép. Thày chết đứng như Từ Hải, rồi co chân đá cái thủ lợn vào góc bếp, dắt xe đạp thẳng lên trường.

Các thày vẫn tụ tập uống rượu, vẫn món nhắm truyền thống chuối xanh chấm mắm tôm. Lần nào cũng thấy thày uống nhiều, và say, mắt thày nhìn xa xăm xa xăm. Có hôm, nghe thày dạy sinh nhắc chuyện chuyên môn, thày nổi khùng đấm thẳng vào mặt thày dạy sinh, rồi chửi. Đại loại là cái đmm, chuyên môn của mày hại bố mày rồi.
Chuyện các thày cô và anh chị khóa trước kể lại, chắc thêm mắm thêm muối, tôi biết đâu đấy.

Tôi đi học đại học, ít về nên không gặp thày. Hôm gặp thằng bạn học cũ, nhắc đến thày, nó bảo thày bị kỷ luật, cách chức bí thư đoàn trường.
Tôi hỏi cớ làm sao? Nó zả nhời: Vợ thày đẻ đứa thứ 3, con zai.

© 2013 Baron Trịnh
Nguồn hình ảnh: Sưu tầm trên Internet.


 

0 comments:

Post a Comment

Đề nghị nhận xét bằng tiếng Việt có dấu. Cảm ơn!