Thursday, June 23, 2016

An-nam đặc tính cần-lao #6: Tư duy đường thẳng


Phần lớn cần-lao thối tai khai bẹn xứ An-nam có não trạng duy tình. Vì vậy luôn tư duy cảm tính và không bao giờ xem xét thấu đáo một vấn đề.
Sự âm tính này càng được đẩy lên cao và hình thành một đặc tính cố hữu khi tầm nhìn của họ không dám vượt ra khỏi lũy tre làng để nhìn nhận một chân trời tri thức mới.
Bởi lẽ, ở sau lũy tre làng đó, họ thủ dâm tinh thần là tất cả mọi người như nhau trong một chủ nghĩa cào bằng, có nghĩa ai cũng đúng, ai cũng giỏi mà không có một tiêu chí nào được đặt ra để minh bạch điều này.

Để ẩn giấu những hạn hẹp về tri thức, họ ngụy biện và dối trá để lấp liếm những sai sót, thiếu hụt. Và họ sẵn sàng cuồng nộ bầy đàn để ném đá đến chết một ai đó dám nói ra những điều khác biệt với đám đông, thậm chí đó là chân lý như kiểu "trái đất quay" của Galilei.
Chính sự đè nén, bức bối khi phải giả vờ khoác lên bộ mặt đạo đức, sự ghen ăn tức ở bắt đầu hình thành trong tính cách.Và dĩ nhiên, họ GATO với những người hơn họ.
Họ sẵn sàng lừa dối bản thân hoặc tự huyễn hoặc để thủ dâm tinh thần rằng họ chả kém gì người khác. Kiểu như chả bao giờ biết đến vị vây cá mập, nhưng lại bĩu môi nói rằng, thứ đó ngon gì mà khoe, dồi chó mới là quốc hồn quốc túy của ẩm thực xứ sở kia.

Tâm thức ghen ghét người hơn mình dẫn đến họ bị dẫn dắt bởi một cái nhìn rất thiên kiến và u mê. Kiểu như một ô-tô và xe máy va chạm nhau, chưa biết đúng sai nhưng trong đầu họ mặc định là ô tô phải đền cho xe máy.
Nhưng điều kỳ lạ đến kinh ngạc là họ sẵn sàng quay ngoắt 180 độ để ném đá xe máy khi một một ai đó nói rằng ô tô có một hoàn cảnh rất đáng thương, như vừa bị người tình phụ bạc chẳng hạn. Họ cuồng nộ ném đá xe máy với những ngôn từ độc địa về thân phận của xe máy mà không biết rằng, phần lớn họ chính là xe máy.

Họ, chỉ quen nhìn đường thẳng và hình tròn, nên không chịu tin rằng có những đường lượn sóng.
Cơ khổ!

© 2016 Baron Trịnh
Nguồn hình ảnh: Sưu tầm trên Internet.

Đọc thêm:
- An-nam đặc tính cần-lao #5: Não trạng duy tình
- An-nam đặc tính cần-lao #4 - Não trạng niềm tin
- An-nam đặc tính cần-lao #3 - Bỉm sữa khóc mướn
- An-nam đặc tính cần-lao #2 - Xứ sở thiếu thốn
- An-nam đặc tính cần-lao #1 - Não trạng hướng dương
- Nước mắt và sự bất công

0 comments:

Post a Comment

Đề nghị nhận xét bằng tiếng Việt có dấu. Cảm ơn!