Wednesday, December 14, 2016

Chuyện trẻ con (#3): Tượng ơi là tượng


Chíp đi chơi về, thấy nét mặt cứ đăm chiêu, liền hỏi:
- Hôm nay con đi chơi có vấn đề gì à? Sao mặt không vui thế?
- Ba ơi, sao người ta lại làm tượng người rồi đem ra để ở ngoài trời như thế?
- Không phải là tượng người, mà là tượng đài con à. Tượng đài là một công trình văn hóa nghệ thuật, có thể là tạc hình người, hình động vật, một biểu tượng hoặc kiến trúc. Mà có chuyện gì thế con.
- Hôm nay chúng con đi thăm một ông tượng rất to. Cô giáo nói đây là một anh hùng dân tộc, là người có công rất lớn với đất nước. Vì vậy chúng ta phải tôn thờ, phải kính trọng.
- Thì đúng thế mà con. Đã là anh hùng dân tộc, đã có công rất lớn thì chúng ta phải tôn kính chứ. Ở một số nước, người ta thường đặt hoa dưới chân tượng đài những người đã có những cống hiến lớn lao cho nhân loại, cho dân tộc họ để tỏ lòng kính trọng.

Saturday, December 10, 2016

DỐI LÒNG


(For T)

Bao lâu rồi chưa gặp nhau em nhỉ?
Có phải mùa hoa cải nở ven sông
Anh xuôi ngược bôn ba đời phiêu lãng
Em quay về phấn trắng với bảng đen

Anh nhớ lắm em gửi bài thơ “Chợ”(*)
Có yêu đương nào giá rẻ đâu em!
Câu ái ân để một đời mắc nợ
Tập thư tình len lén vụng trộm xem

Wednesday, November 23, 2016

CHIỀU TÂY ĐÔ


Anh một mình lang thang chiều Tây Đô
Nhìn con nước nhớ về Hà Nội phố
Chiều không em, anh thành người hoài cổ
Xót xa người, thương một nhánh mù u

Hà Nội hôm nay trời đâu còn thu
Heo may nhắc đông đã về tới ngõ
Em có còn ngồi lan can đón gió?
Không có anh, ai ôm tấm vai gầy

Monday, November 7, 2016

EM CÓ VỀ KHI PHỐ ĐÃ VÀO ĐÔNG?


Em có về khi phố đã vào đông
Gom nhặt heo may vá víu chiều thu cuối
Thả lá vàng phủ chân ai trên lối đợi
Hoang hoải mùa nhớ sắc tím hoàng hôn

Em có về khi mùa sen đã lụi tàn
Để nước hồ ngẩn ngơ ánh mắt nàng Tô Thị
Níu sương chiều vờ như điều bình dị
Giấu trong lòng những con sóng lao xao

Monday, October 31, 2016

TIỄN THU


       Heo may trốn góc vườn gầy
Bấc về hiu hắt kéo mây che mùa
       Thềm hoang vắng lạnh dưới mưa
Thoáng trong đáy cốc người xưa hiện về
       Một mình uống cạn u mê
Mặc cho mưa gió phủ phê lên đời
       Tiễn em từ thủa đôi mươi
Đã bao thu chết ai người biết cho?

Saturday, August 20, 2016

KÝ ỨC THU


Anh xa rồi thu có buồn không em
Hoa sữa còn nồng nàn trên phố nhỏ
Ai nắm tay em giữa mùa ngược gió
Hồ Tây chiều còn ráng rực khát khao?

Nhớ không em một mùa thu năm nao
Góc phố quen nơi đôi ta hò hẹn
Đếm lá vàng rơi đợi chân ai đến
Vắng anh rồi, mình em bước, lạnh không?

Sunday, August 7, 2016

NHÉ TRĂNG

Thì vẫn biết trăng có gầy có khuyết
Trăng chung tình nên mãi mãi sánh đôi
Đừng chia cắt để một đời nuối tiếc
Ly rượu nồng đừng nghĩ chuyện chia bôi

Nào hãy uống để trăng cười đáy cốc
Nụ hôn nồng lấp lánh nụ cười trăng
Trăng e thẹn để mây che phút chốc
Kệ sao trời chứng kiến phút mặn nồng

Wednesday, August 3, 2016

RỪNG


Năm 1999, tôi có tham gia viết một dự án thuộc địa bàn huyên Easúp, tỉnh ĐắkLắk.

Rừng khi đó ở ĐắkLắk nói riêng và cao nguyên Trung phần nói chung còn bạt ngàn. Những thân cây vài ba người ôm thẳng tăm tắp, những loại gỗ quý, những động vật quý hiếm, sự đa dạng sinh học,... ở rừng Tây nguyên còn rất nhiều và phong phú, mặc dù đã trải qua những khốc liệt của chiến tranh và sự di dân ồ ạt lên Tây Nguyên những thập niên 70 - 80.

Diện tích rừng tự nhiên Tây Nguyên trước năm 1975 là hơn 5,61 triệu hecta, đến năm 1999 chỉ còn hơn 2,37 triệu hecta. Từ năm 1999 đến nay sẽ còn mất đi bao nhiêu nữa? Mấy năm qua, mỗi lần đi Tây Nguyên là tôi lại xót xa khi rừng tự nhiên ngày một thu hẹp lại.

Friday, July 15, 2016

An-nam đặc tính cần-lao #7: Não trạng Dâm dương hoắc


An-nam là xứ sở âm tính. Dĩ nhiên, để "đạt" đến điều này là do phần lớn liền-ông xứ này thiếu dương tính.
Cái thiếu ở đây không phải giống như mấy cháu gái thích me chanh cóc ổi, tính tình lúc nắng lúc mưa. Hay giống như mấy chị mấy cô dưa cà mắm muối, lúc nào cũng lo lắng kể lể phân bua.
Cái thiếu ở đây là đám liền-ông luôn cảm thấy yếu ớt, zời ạ! Có nghĩa luôn tự ti về bản thân, và bằng mọi cách phải thể hiện bằng người khác, cho dù có khi chả biết người khác ở mức nào, thế mới tài.

Xứ sở này luôn bị đè nặng bởi tư tưởng của Khổng Khâu, liền-ông luôn cho bản thân là trọng. Nói gì thì nói, đã là liền-ông thì phải là trụ cột của gia đình, của xã hội, cho dù có đầy đám liền-ông suốt ngày nấp kin-kín sau váy vợ và thể hiện sự oai phong của giống đực bằng cách ngồi trong bếp giương cung bắn mèo.
Thế nên đám liền-ông tụm năm tụm ba ăn cơm mèo nói leo chiện thế giới chán chê thì thường chuyển sang chiện oai phong của giống đực ở chốn phòng the. Có điều là cực hiếm có ông nào tự nhận mình là yếu sinh lý, bởi nhẽ ông nào cũng kể chiến tích giường chiếu hùng hồn, cứ như đại bác ở trận gì đó chấn động địa cầu í, kinh phết.

Monday, July 11, 2016

Ngoại tình và đạo đức giả! (#2)


Tôi không phê phán cũng chả đồng tình với việc ông cựu thiếu tướng công an tên O (là tên viết tắt do báo chí đưa) ngoại tình và có con ngoài giá thú.

Tôi nói "ngoại tình" là không sai. Vì tại thời điểm có con ngoài giá thú, ông O đang có một gia đình hợp pháp theo pháp luật quy định. Thế nên đứa con này chắc chắn là sản phẩm của ngoại tình.
Tôi nói "ngoại tình và có con ngoài giá thú" cũng không sai. Vì không phải cuộc ngoại tình nào cũng để lại sản phẩm.
Viết phải rạch ròi ra như thế.