Wednesday, December 14, 2016

Chuyện trẻ con (#3): Tượng ơi là tượng


Chíp đi chơi về, thấy nét mặt cứ đăm chiêu, liền hỏi:
- Hôm nay con đi chơi có vấn đề gì à? Sao mặt không vui thế?
- Ba ơi, sao người ta lại làm tượng người rồi đem ra để ở ngoài trời như thế?
- Không phải là tượng người, mà là tượng đài con à. Tượng đài là một công trình văn hóa nghệ thuật, có thể là tạc hình người, hình động vật, một biểu tượng hoặc kiến trúc. Mà có chuyện gì thế con.
- Hôm nay chúng con đi thăm một ông tượng rất to. Cô giáo nói đây là một anh hùng dân tộc, là người có công rất lớn với đất nước. Vì vậy chúng ta phải tôn thờ, phải kính trọng.
- Thì đúng thế mà con. Đã là anh hùng dân tộc, đã có công rất lớn thì chúng ta phải tôn kính chứ. Ở một số nước, người ta thường đặt hoa dưới chân tượng đài những người đã có những cống hiến lớn lao cho nhân loại, cho dân tộc họ để tỏ lòng kính trọng.
- Nhưng lúc con đi ra chỗ thùng rác để ném vỏ chai nước. Con thấy mấy bác ngồi bán hàng nói chuyện với nhau. Họ không tôn kính bức tượng ba ạ.
- Thế là thế nào hở con?

- Con nghe mấy bác ấy nói chuyện với nhau rằng, có mỗi bức tượng mà ngày nào cũng có học sinh đến tham quan, rồi mấy thầy cô toàn dạy học sinh phải tôn kính. Thế nhưng dạy sáng thì chiều chúng nó quên. Buổi tối mấy đám học trò tụ tập lại chơi, toàn ném rác đầy chân tượng. Sáng nào mấy cô lao công cũng phải quét dọn, vừa dọn vừa chửi cả đứa vứt rác lẫn bức tượng. Phía đàng sau tối, mấy cậu choai choai cứ nhè vào đó mà đái, có hôm khai rình. Những người đi tập thể dục buổi sáng lại chửi mấy đứa đái bậy lẫn bức tượng. Rồi còn cả ma túy, mại dâm gì gì nữa cơ, họ còn nói nhiều lắm ba ạ.
- Đến mức thế cơ à. Thế họ còn nói gì nữa con.
- Mấy bác ấy còn nói, tội cho ông ấy, bị đúc tượng đặt ra đó để dân chửi. Rồi chả biết còn để đó được bao lâu nữa, hay lại bị kéo đổ như Mông Cổ, I-rắc gì đó. Rồi dân thì đói, mà làm lắm tượng đến thế. Ba ơi, tại sao mà mấy bác ấy lại nói khác cô giáo dạy hở ba? Chả lẽ ông tượng ấy xấu lắm ạ?
- Bức tượng vô tri, không có gì xấu con ạ. Một vài người thiếu ý thức vệ sinh môi trường nên làm ô uế xung quanh bức tượng đó thôi.

- Không xấu sao mọi người lại vứt rác, đái bậy vào ông ấy? Rồi mọi người còn chửi ông ấy cơ mà ba?
Tôi bí nên cáu: - Hỏi lắm, việc của con là học, không nên quan tâm đến việc của người khác như thế.
Chíp phụng phịu: - Lần nào con hỏi chuyện, ba cũng nói là chuyện trẻ con, bảo con đừng quan tâm. Lần này, ba lảng tránh trả lời con. Chắc là chuyện của người lớn nên ba không dám nói chứ gì? Ba không công bằng, con ghét ba, không chơi với ba nữa.
Tôi giơ cả hai tay lên: - Trời ạ, giải thích làm sao cho con hiểu đây? Tượng ơi là tượng!!!

© 2013 Baron Trịnh
Nguồn hình ảnh: Sưu tầm trên Internet

Bài cùng chủ đề:
- Chuyện trẻ con (#2): Góp ý quy chế
- Chuyện trẻ con (#1): Kỷ luật

0 comments:

Post a Comment

Đề nghị nhận xét bằng tiếng Việt có dấu. Cảm ơn!