Saturday, November 22, 2014

Bộ trưởng Luận và lá thư kinh dị


Bác Luận bộ Dục có biên một cái thư chúc mừng ngày 20/11. Tôi cũng là đối tượng được bác í chúc mừng nên cảm ơn cái thịnh tình của bác í.
Nhưng đọc bức thư của bác í, thấy hãm quá. Không biết là bác í tự biên hay thư ký biên hộ. Nhưng câu cú, văn vẻ, ngữ nghĩa, xưng hô và thông điệp truyền tải, thậm chí ngữ pháp cơ bản,... thì không khác gì văn phong của anh cán bộ văn hóa xã có trình độ trung cấp và học trung bình yếu môn văn ở phổ thông, viết hộ ông chủ tịch xã đọc trong buổi mít tinh chào mừng 20-11 của trường mẫu giáo.
Đường đường bác í là bộ trưởng, là tư lệnh ngành, thế mà lại biên là thay mặt cán sự đảng với lãnh đạo bộ mà thấy thương quá. Cứ như vị trí bộ trưởng Giáo dục là bù nhìn, được người ta đặt ngồi ở đó cho vui.
Bác í chuyển giọng gọi thầy giáo, cô giáo là đồng chí. Không biết bác í có bị ngẫn hay cuồng từ "đồng chí", bởi lẽ, trong gần 1 triệu giảng viên, giáo viên, công nhân viên của ngành giáo dục, phải có đến hơn 80% không phải là đảng viên, và những người này chưa bao giờ là "đồng chí" với bác í cả.
Bác í biên một câu dài đến 144 từ với 8 từ "" - một câu văn thực sự kinh dị. Nếu một học sinh lớp 3 hay lớp 4 mà viết một câu văn như thế này kiểu gì cũng bị cô giáo cho vài thước vào tay với câu mắng: "sao mà học dốt đến thế". Thêm nữa, cả câu không có một thông điệp gì cả, mà chỉ là những lời nói sáo rỗng như một con vẹt tập đánh vần văn bản.
Chưa dừng ở đó, bác í lại thêm 1 câu dài 116 từ, bi-bô về "cây đũa thần - triết lý giáo dục" là Nghị quyết 29/NQQ-TW, cũng không thấy một thông điệp gì truyền tải đến các thầy cô giáo, mà lại là những lời sáo rỗng hô hào theo văn bản.
Bác í gửi lời chúc các "đồng chí" và "các thành viên trong gia đình", suy diễn theo kiểu nông thôn An-nam, chả lẽ các "đồng chí" ấy lại có "những thành viên ngoài gia đình"?
Thường "tư lệnh ngành" gửi thư chào mừng thì thể hiện chủ thể của người viết thư, không đại diện cho ai cả, và cuối thư là chức vụ của người đó. Đàng này ở trên đầu bác í đại diện cho cán sự đảng lẫn cấp dưới, cuối thư lại đề là GS.TS. Nó vừa phản cảm, vừa vô duyên và vừa thiểu năng tư duy.
Nếu Hội nông dân mà viết lá thư "kinh dị" như thế này thì có lẽ cũng nên thông cảm cho họ. Nhưng đây là bộ trưởng bộ Giáo dục, lại là giáo sư tiến sĩ viết thì quả là ngành giáo dục xứ An-nam mạt phước lắm rồi.
Bộ trưởng Giáo dục mà biên một cái thư như bần nông tập viết, câu cú ngữ pháp chả bằng học sinh lớp 4 thế này thì chả trách nền giáo dục xứ An-nam như nhà chị Dậu đêm ba mươi.

© 2014 Baron Trịnh
Nguồn hình ảnh: Sưu tầm trên internet.
----------------------------
Toàn văn thư chào mừng 20/11/2014 của bộ trưởng - GS.TS Luận ở đây:
Kính gửi: Các cô giáo, thầy giáo
Cán bộ, công chức, viên chức ngành giáo dục

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, thay mặt Ban Cán sự Đảng và lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, tôi trân trọng gửi tới các cô giáo, thầy giáo, cán bộ quản lý và công viên chức ngành giáo dục những lời chúc mừng nồng nhiệt.
Kính thưa các đồng chí,
Trong thời gian vừa qua, cùng với việc tích cực chuẩn bị các điều kiện để triển khai xây dựng chương trình và sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất, bằng sự chủ động, sáng tạo và ý thức trách nhiệm đối với thế hệ tương lai của đất nước, chúng ta đã triển khai một số công việc liên quan đến việc chấn chỉnh và đổi mới công tác quản lý theo hướng tăng cường kỷ cương kỷ luật đi liền với tăng quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm của cơ sở giáo dục đào tạo, đổi mới việc dạy và học, kiểm tra đánh giá và thi cử… nhằm từng bước nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, và đã đạt được kết quả bước đầu đáng khích lệ.
Nhân dịp này, tôi xin gửi đến các đồng chí lời cảm ơn trân trọng.
Trong thời gian tới, các công việc đổi mới giáo dục sẽ được triển khai mạnh mẽ, đồng bộ và toàn diện hơn. Tôi tin tưởng sâu sắc rằng, đội ngũ thầy cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục chúng ta sẽ quán triệt sâu sắc hơn nữa Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng, phát huy truyền thống và sức mạnh của mình, khắc phục mọi yếu kém, vượt qua mọi khó khăn thách thức, chủ động và sáng tạo tổ chức thực hiện đổi mới hoạt động chuyên môn và công tác quản lý, đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục, đáp ứng sự mong đợi và xứng đáng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.
Kính chúc các đồng chí cùng các thành viên trong gia đình dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công.
Chào thân ái!
GS.TS Phạm Vũ Luận
Nguồn trên báo Giáo dục Việt Nam: Lời cảm ơn thầy cô giáo của Bộ trưởng Phạm Vũ Luận
--------------------
Đọc thêm cùng chủ đề:
- Bộ trưởng Luận và những phát ngôn ấn tượng
- Bộ trưởng Luận: Đừng lo súng chĩa vào mình
- Giáo dục thời rúc rào (#1): Ông bộ trưởng và triết lý giáo dục
- Bằng thật nhưng học giả
- Café sáng thứ 7 (#25): Sập cầu, đuổi thầy và phát ngôn của bộ trưởng
--------------------
Bổ sung thư chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam năm ngoái (20/11/2013) của ông bộ trưởng - GS.TS Luận
Cảm ơn bác Già mất nết đã gửi link.
Kính gửi: Các cô giáo, thầy giáo và cán bộ, công chức ngành giáo dục
Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2013, thay mặt Ban Cán sự Đảng và lãnh đạo Bộ GD - ĐT, tôi xin gửi đến các đồng chí cùng các thành viên trong gia đình lời thăm hỏi sức khỏe và lời chúc mừng nồng nhiệt nhất.
Trong những năm qua, nhiều thế hệ các nhà giáo, cán bộ, công chức, ngành giáo dục đã vượt qua nhiều khó khăn, thiếu thốn, tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Nhân dịp này, tôi xin gửi tới các đồng chí lời cảm ơn chân thành nhất về những đóng góp bền bỉ, to lớn của các đồng chí cho sự nghiệp trồng người.
Kính thưa các đồng chí!
Niềm vui ngày 20/11 năm nay của chúng ta được nhân lên gấp bội, khi Ban chấp hành trung ương Đảng đã ban hành Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11 về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế, thị trường định hưỡng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Tôi tin tưởng rằng, mỗi nhà giáo, mỗi tập thể sư phạm và toàn ngành giáo dục chúng ta ý thức đầy đủ vinh dự và trách nhiệm của mình, quán triệt sâu sắc và triển khai thực hiện một cách chủ động và sáng tạo Nghị quyết của Đảng, góp phần vào việc nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục, đào tạo ra nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong giai đoạn mới.
Kính chúc các Thầy Cô và gia đình hạnh phúc, thành công.
Chúc sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo thắng lợi.
Chào thân ái!
GS.TS Phạm Vũ Luận
Nguồn trên trang Zing.vn: Bộ trưởng Phạm Vũ Luận gửi thư chúc mừng ngày 20/11

4 comments:

  1. Thầy Trịnh ơi! Mấy bữa ni quan thượng thư bộ học bị ghẹo dữ quá, tui thấy tội tội ngài. Tò mò, tui "gúc" thư năm ngoái, cũng của quan, cũng gửi quý thầy cô và cũng nhân ngày 20/11. Sao tui thấy ...na ná thầy ạ!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bác Già đọc bức thư của quan thì thấy có nên ghẹo thượng thư ấy một tý không ạ? hì

      Em thành thật khai báo rằng, cả năm ngoái lẫn năm nay em không được biết ngài thượng thư gửi thư chúc mừng. Vì trong cả buổi mít tinh của nhà trường không thấy đọc, và ở văn phòng không thấy có thư in.
      Bác có thể post lại dùm em bức thư năm ngoái của thượng thư lên đây không ạ?
      Em cảm ơn nhiều, :)

      Delete
  2. Tui gửi link cho thầy đây: http://news.zing.vn/Bo-truong-Pham-Vu-Luan-gui-thu-chuc-mung-ngay-2011-post369064.html

    ReplyDelete

Đề nghị nhận xét bằng tiếng Việt có dấu. Cảm ơn!