Friday, July 15, 2016

An-nam đặc tính cần-lao #7: Não trạng Dâm dương hoắc


An-nam là xứ sở âm tính. Dĩ nhiên, để "đạt" đến điều này là do phần lớn liền-ông xứ này thiếu dương tính.
Cái thiếu ở đây không phải giống như mấy cháu gái thích me chanh cóc ổi, tính tình lúc nắng lúc mưa. Hay giống như mấy chị mấy cô dưa cà mắm muối, lúc nào cũng lo lắng kể lể phân bua.
Cái thiếu ở đây là đám liền-ông luôn cảm thấy yếu ớt, zời ạ! Có nghĩa luôn tự ti về bản thân, và bằng mọi cách phải thể hiện bằng người khác, cho dù có khi chả biết người khác ở mức nào, thế mới tài.

Xứ sở này luôn bị đè nặng bởi tư tưởng của Khổng Khâu, liền-ông luôn cho bản thân là trọng. Nói gì thì nói, đã là liền-ông thì phải là trụ cột của gia đình, của xã hội, cho dù có đầy đám liền-ông suốt ngày nấp kin-kín sau váy vợ và thể hiện sự oai phong của giống đực bằng cách ngồi trong bếp giương cung bắn mèo.
Thế nên đám liền-ông tụm năm tụm ba ăn cơm mèo nói leo chiện thế giới chán chê thì thường chuyển sang chiện oai phong của giống đực ở chốn phòng the. Có điều là cực hiếm có ông nào tự nhận mình là yếu sinh lý, bởi nhẽ ông nào cũng kể chiến tích giường chiếu hùng hồn, cứ như đại bác ở trận gì đó chấn động địa cầu í, kinh phết.

Monday, July 11, 2016

Ngoại tình và đạo đức giả! (#2)


Tôi không phê phán cũng chả đồng tình với việc ông cựu thiếu tướng công an tên O (là tên viết tắt do báo chí đưa) ngoại tình và có con ngoài giá thú.

Tôi nói "ngoại tình" là không sai. Vì tại thời điểm có con ngoài giá thú, ông O đang có một gia đình hợp pháp theo pháp luật quy định. Thế nên đứa con này chắc chắn là sản phẩm của ngoại tình.
Tôi nói "ngoại tình và có con ngoài giá thú" cũng không sai. Vì không phải cuộc ngoại tình nào cũng để lại sản phẩm.
Viết phải rạch ròi ra như thế.

Thursday, June 23, 2016

An-nam đặc tính cần-lao #6: Tư duy đường thẳng


Phần lớn cần-lao thối tai khai bẹn xứ An-nam có não trạng duy tình. Vì vậy luôn tư duy cảm tính và không bao giờ xem xét thấu đáo một vấn đề.
Sự âm tính này càng được đẩy lên cao và hình thành một đặc tính cố hữu khi tầm nhìn của họ không dám vượt ra khỏi lũy tre làng để nhìn nhận một chân trời tri thức mới.
Bởi lẽ, ở sau lũy tre làng đó, họ thủ dâm tinh thần là tất cả mọi người như nhau trong một chủ nghĩa cào bằng, có nghĩa ai cũng đúng, ai cũng giỏi mà không có một tiêu chí nào được đặt ra để minh bạch điều này.

Sunday, June 19, 2016

Góc ảnh độc (#46): Tình cha


Cho ngày của Cha (Father's Day).
-------------------


Saturday, June 18, 2016

Con cháu các cụ cả


Về vụ con cháu các cụ cả đương hót hòn họt mấy ngày nay trên báo chí và mạng xã hội thì tôi không bàn. Bởi lẽ trong một xã hội mà tư tưởng phong kiến hệ còn bao phủ mọi ngóc ngách thì điều này là tất yếu. Chả thằng này lên thì đứa khác cũng lên, vẫn là con cháu các cụ cả.

Về đặc tính này trong xã hội, tôi đã biên bài “Quan chức và văn hóa làng xã”, cũng vừa bốt lại hơn tuần.

Saturday, June 11, 2016

Góc ảnh độc (#45): Nude art (#2) 18+




Friday, June 10, 2016

MƯA THÁNG SÁU

Tháng sáu
mưa
ập lên phố trưa
ồn ào
hối hả

Tháng sáu
mưa
bờ vai ướt lạnh
run rẩy
mỏng manh

Nép vào lòng anh
đẫm nước
Thẹn thùng dưới mắt me xanh
Hạnh phúc ánh hồng đôi má

Sunday, June 5, 2016

An-nam đặc tính cần-lao #5: Não trạng duy tình


An-nam là xứ sở âm tính, có lẽ vì thế nên cần-lao từ xưa đến nay sống thiên về duy tình mà ít duy lý. Nó như tính cách gái dậy thì, cứ “sáng nắng chiều mưa trưa ẩm ướt”, hay như mụ đàn bà góa nanh nọc chửi cả xóm vì mất gà vậy.
Chính vì duy tình nên được cái ưu điểm là yêu ghét rất rõ ràng, nhưng lại rất hay yêu ghét quá mức, kiểu “yêu nhau lắm thì cắn nhau đau”. Dĩ nhiên sự yêu ghét này không phải là vĩnh viễn, mà có thể chuyển trạng thái từ yêu sang ghét và ngược lại chỉ vì một sự hiểu nhầm hay đã giải quyết được sự hiểu nhầm.

Con người luôn tồn tại cả cái tốt và cái xấu, khi cái tốt trội hơn thì được người ta nhìn nhận là người tốt, và ngược lại. Các tiêu chí đánh giá người tốt, người xấu cũng rất cảm tính như chính quan điểm duy tình nói trên.
Thế nên anh A chơi thân với anh B thì trong mắt anh í anh B mặc định là người tốt, và những gì liên quan đến anh B cũng tốt. Còn ghét anh C thì nghiễm nhiên trong mắt anh í anh C mặc định là người xấu, và những gì liên quan đến anh C cũng xấu. Cổ nhân vẫn nói: “Yêu nhau yêu cả đường đi, ghét nhau ghét cả tông chi họ hàng” là vậy.
Mặc dù có thể đến một ngày nào đó anh B sẽ trở thành người xấu và anh C lại là người tốt trong mắt anh A như sự chuyển trạng thái yêu ghét mà tôi nói trên.

Thursday, June 2, 2016

TRỐN


Tôi trốn vào góc khuất của thời gian
Để huyễn hoặc thu chưa về đến ngõ
Chưa có heo may níu chân ai phố nhỏ
Mùa trong tôi, vẫn hạ cháy da người

Tôi trốn cô đơn trong những tiếng cười
Để xung quanh thấy mình ngời hạnh phúc
Gượng gạo sẻ chia chuyện đời trong - đục
Nhói lòng nhìn ai đó dáng người xưa

Wednesday, June 1, 2016

TỰ SỰ CHÍ PHÈO

       Người ta quyền chức công danh
Số anh phận hẩm nên thành Chí thôi
       Người ta tiếng tốt để đời
Còn anh tiếng xấu mặc người cười chê
       Người ta nhà cửa đuề huề
Còn anh lều rách chiếu mê tứ mùa
       Phú quý mua oản lễ chùa
Anh đây khố rách, đái bừa bát hương
       Người ta cha quý mẹ thương
Còn anh lò gạch làm làm giường sơ sinh