Sunday, July 12, 2020

chung cư ông thản "điếu cày"


hôm rồi thấy báo chí đưa tin ông lê-thanh-thản - chủ tịch tập đoàn mường-thanh bị khởi tố [xem bài báo ở đây]
lại thấy facebook nhắc 1 năm trước có biên một stt về chuyện chung cư ông thản. khi đó mạng xã hội râm ran ông này bị khởi tố và mãi đến bây giờ chuyện đó mới thành sự thật.
bốt lại bài biên cũ:
--------------

cách đây mấy năm, ông anh rủ đến nhậu bbq tại vinhomes-central-park tân-cảng, thấy mê tít và nghĩ nơi đáng sống ở sài-gòn là đây chứ đâu. thế nên đặt mục tiêu mua 1 căn hộ ở đó.

cũng đi tìm, đi xem, so sánh vị trí và giá các đơn vị sale, tính toán khoản vay... mất khối thời gian. cứ tưởng sẽ mua thì tui dừng lại.

lý do là tuyến đường tui đi làm qua đó, thế nên chiều nào về cũng dừng lại trên cầu sài-gòn khoảng chục phút ngắm nghía. lúc đầu thấy cực hợp lý, sau các tòa landmark và central mọc lên thì thấy choáng, vì nó dày đặc và đông đúc.

một sáng có việc qua đó, tui phát hoảng với mật độ người tuôn ra từ các tòa park, và hình dung khi tất cả các tòa hoạt động thì nó sẽ như thế nào. thế là quyết định dừng.

thế nên tui không hiểu sao ông thản lại có thể xây được 12 tòa nhà trên diện tích 3hecta đất được. thử hình dung gần 30.000 người chen chúc nhau trong 3 hecta. chỉ cần họ đồng loạt đái cùng một lúc chắc khoảng trống giữa 12 tòa nhà ngập nước đái lên tận nóc.

nhưng đại gia như ông thản chắc chẳng hề hấn gì nhiều cho dù đã có lệnh khởi tố. bởi lẽ ở một xứ sở mà người ta nâng hàng chục điểm thi/người cho hàng trăm con cái quan chức, thương nhân mà kết luận điều tra là không có động cơ tiền bạc thì như dân gian vẫn nói, công lý chỉ là diễn viên hài. cũng như câu nói của ông trùm xã hội đen, đại khái rằng ở xứ này cái gì không mua được bằng tiền thì sẽ mua bằng rất nhiều tiền.

có lẽ vì thế nên giữa thủ đô nghìn năm vật lộn [à quên, là văn vật] với hàng chục cơ quan từ thiết kế, thẩm định, thanh tra, giám sát, kiểm toán hoạt động xây dựng từ cấp bộ đến cấp phường để cho nó tồn tại đến tận bây giờ mới công bố là sai phạm, trong khi chỉ cần một bần thị trổ cái cửa ra hẻm sai phép thì ngay tức khắc có vài đoàn từ quận đến phường xuống hỏi thăm.

như có một câu của ai đó rằng: “tại sao đồng tiền của họ lại lớn hơn tiếng nói của chúng ta?” và ngài balzac ví von rất đểu rằng: "luật pháp là cái mạng nhện mà những con ruồi to thì chui lọt còn những con ruồi nhỏ thì mắc lưới". thế nên nếu xét về trách nhiệm xã hội như một stt tui biên trước, nếu tội ông thản là một thì những kẻ để công trình ông ta mọc lên tội gấp mười lần.

bi kịch của xứ sở này là bần dân lại hoan hỉ ăn nhậu trên mạng ảo khi thấy con ruồi to vì đen mà dính mạng nhện [dù nó sẽ chẳng chết] và [giả vờ] như không biết gì về những kẻ tạo ra cái mạng nhện để đến một ngày đẹp zời nào đó, họ sẽ bị dính mạng nhện dù họ chỉ bé như mắt muỗi.

cơ-khổ!



© 2019 baron-trịnh
Nguồn hình ảnh: Sưu tầm trên internet

0 comments:

Post a Comment

Đề nghị nhận xét bằng tiếng Việt có dấu. Cảm ơn!