Saturday, July 11, 2020

giàu tây - giàu ta



cách đây vài năm, giáo sư plante của đại học santa-clara có bài viết nhan đề: "the super rich and social responsibility: what say you?".

dĩ nhiên một bài viết dạng mở của plante chẳng có ý nghĩa gì nhiều, bởi nó chẳng phải là một nghiên cứu để đề xuất một quan điểm, hay nhận định một vấn đề mang tính phổ quát cho xã hội.

đồng thời ở một xứ sở như hoa-kỳ, nơi các tỷ phú dollar làm từ thiện cũng bằng tiền tỷ dollar như bill-gate, warren-buffett, michael-bloomberg, george-soros,... thì vấn đề plante nêu ra có vẻ thừa.

tuy nhiên, cái thừa ở xứ người ta lại là cái thiếu ở đông-lào mặt dù về bản chất sự so sánh này là khập khiễng bởi một tỷ phú kiếm tiền bằng giá trị gia tăng của trí tuệ khác với một tỷ phú kiếm tiền bằng giá trị gia tăng của đất và tài nguyên [mà lại thuộc sở hữu toàn dân]. cũng như là khập khiễng khi so sánh việc đầu tư xây dựng một bệnh viện để chữa bệnh miễn phí cho người nghèo với đầu tư xây một cái chùa để thu phí của bần dân đói rách nhưng mê tín.

nhưng tôi vẫn dẫn bài viết của plante để biên stt này, vì ở xứ sở hình con giun, với tâm thức đói khát triền miên quá độ lên tâm thức kim tiền thì họ không thể nhìn nhận bất cứ một giá trị nào của văn hóa, của lịch sử, của xã hội cao hơn nhìn nhận về tiền bạc.

người ta ca ngợi cái hào nhoáng bên trong một khu đô thị 5 sao, nhưng người ta lại quên đi nhiều người chủ đất này đang phải cầu bất cầu bơ. người ta ca ngợi những chung cư cao tầng san sát nhau sẽ giải quyết được rất nhiều chỗ ở nhưng người ta lại quên đi việc xâm thực văn hóa làng quê vào văn minh đô thị,...

balzac nói rằng: "đằng sau mọi tài sản kếch xù là tội ác". vấn đề là cái đằng sau của các tội ác đó là gì? đó là cuộc sống của những người bị mất tài sản, đó là sự suy thoái về văn hóa xã hội, đó là sự mất mát các giá trị lịch sử-tôn giáo, đó là sự suy đồi về giáo dục, đó là sự sa đọa về đạo đức,...

đó, chính là sự vô trách nhiệm xã hội. không phải chỉ dành cho những người siêu giàu có, mà cả những người trong chánh quyền đồng tình và cổ súy cho việc đó [dù hưởng lợi hoặc không hưởng lợi].


© 2019 baron-trịnh
Nguồn hình ảnh: Sưu tầm trên internet

0 comments:

Post a Comment

Đề nghị nhận xét bằng tiếng Việt có dấu. Cảm ơn!