Sunday, May 10, 2015

Chuyện trẻ con (#4): Tiêu chuẩn bầu bán


Thấy Chíp đi học về vẻ mặt rất bực bội, liền hỏi: Ở trường lại có chuyện gì thế con?
Chíp: Hôm nay lớp con bầu các bạn tiêu biểu đi học lớp kiến thức và nghi thức đội để xét kết nạp đội viên vào đợt tới. Bực hết cả người ba ạ.
Mình hỏi lại: Ơ, thì bạn nào học tốt, tham gia hoạt động phong trào của lớp tích cực thì bầu chứ có gì mà con lại bực mình thế?
Chíp: Nói như ba thì làm gì có chuyện bực mình, ba chả biết gì cả, ghét ba!
Mình dỗ: Ừ, thì ba không biết, chuyện như thế nào kể lại cho ba nghe đi.
Chíp: Lớp con được chỉ tiêu bầu 10 bạn để xét kết nạp đội viên. Tiêu chuẩn để bầu là các bạn nhi đồng trong lớp tiêu biếu trong học tập và tham gia các hoạt động của đội, có nguyện vọng gia nhập đội và được quá nửa các bạn trong lớp nhất trí.
Tiêu chuẩn là như thế, nhưng bạn lớp trưởng lại đưa ra những tiêu chí riêng để loại mấy bạn mà chúng con đề cử. Tỷ dụ như bạn lớp trưởng yêu cầu những bạn được được đề cử phải là người ủng hộ ban cán sự lớp, còn mấy bạn hay báo cáo cô giáo việc bạn lớp trưởng bao che cho các bạn đi muộn, trêu đùa bạn gái, không chịu truy bài thì không đủ tiêu chuẩn vì bạn ấy nói các bạn này không có tinh thần tập thể, gây mất đoàn kết, mất ổn định nội bộ.
Bạn lớp trưởng còn yêu cầu không được bầu mấy bạn hay đề nghị cô giáo bầu lại ban cán sự lớp. Vì mấy bạn này thường phản đối cách quản lý lớp của bạn lớp trưởng, hay phát biểu về những việc làm chưa tốt của ban cán sự lớp trong các cuộc họp cũng như tuyên bố sẽ tự ứng cử vào ban cán sự. Bạn lớp trưởng nói các bạn này là thành phần tham vọng quyền lực.
Bạn lớp trưởng cũng yêu cầu không được bầu mấy bạn hay méc cô giáo những trò nghịch ngợm của mấy bạn trai trong lớp, không bầu mấy bạn hay nịnh bợ cô giáo, không bầu mấy bạn chơi nhóm riêng và không tham gia chơi với nhóm của bạn lớp trưởng.
Tệ hơn nữa, bạn lớp trưởng còn yêu cầu không bầu mấy bạn đợt rồi học tốt, điểm cao. Vì bạn ấy cho rằng mấy bạn này có biểu hiện điểm cao nhanh bất thường, có thể vì nịnh cô trong lúc học thêm nên được cô ưu ái.
Nếu mà như thế thì chỉ còn lại các bạn chơi với bạn lớp trưởng đủ tiêu chí thôi, còn các bạn khác chả ai đạt yêu cầu cả. Bạn ấy còn tuyên bố rằng, sau đợt kết nạp đội, những bạn đội viên mới sẽ thay thế các vị trí tổ trưởng, tổ phó của các bạn chưa là đội viên.
Ba thấy như thế thì không bực mình sao được.

Mình hỏi: Sao các con không phản ánh với cô giáo chủ nhiệm?
Chíp: Bọn con có nói, nhưng cô chủ nhiệm nói đây là việc của chi đội, nên bảo bọn con nói với cô tổng phụ trách đội. Nhưng bọn con chả dám nói, vì cô ấy là người nhà bạn lớp trưởng. Ba thấy như thế còn gì là dân chủ nữa, toàn lợi ích riêng cho bạn lớp trưởng và nhóm của bạn ấy thôi. Bạn ấy không quản lý để lớp tiến bộ, có thành tích học tập và có phong trào tốt, mà toàn chia bè kết cánh, làm lớp không đoàn kết, luôn bị xếp loại thành tích tuần kém nhất khối, có tuần còn kém nhất toàn trường. Buổi chào cờ đầu tuần nào lớp con chả bị phê bình vì mất trật tự, vì thành tích học tập và hoạt động phong trào yếu kém. Cô chủ nhiệm mắng lớp bao nhiêu lần rồi mà có thay đổi được đâu.
Mình thủng thẳng: Ba đã nói rồi, nhiệm vụ chính của con là học tập. Việc gia nhập đội là tốt, nhưng không được ảnh hưởng đến việc học tập. Bạn lớp trưởng của con làm như thế là không đúng, nhưng cũng không nên vì thế mà bực mình, vì bạn ấy chỉ là trẻ con nhưng cứ thích gồng lên làm người lớn thôi. Thế nên con cứ xem bạn ấy như mấy bạn nhi đồng trên vô tuyến đóng giả người lớn trong cái phim hài con hay xem ấy. Cho dù các bạn ấy giả cách nói của người lớn để diễn, nhưng thực chất cũng chỉ là ngôn từ ngớ ngẫn hài hước của đám trẻ con mà thôi. Con cứ xem chuyện ở lớp như cái phim hài trẻ con đó cho vui vẻ, bực mình làm gì.
Chíp: Vâng, con nhớ rồi, vẫn chỉ là chuyện trẻ con thôi, ba nhỉ.

© 2015 Baron Trịnh
Nguồn hình ảnh: Sưu tầm trên Internet

Bài cùng chủ đề:
- Chuyện trẻ con (#3): Tượng ơi là tượng
- Chuyện trẻ con (#2): Góp ý quy chế
- Chuyện trẻ con (#1): Kỷ luật

0 comments:

Post a Comment

Đề nghị nhận xét bằng tiếng Việt có dấu. Cảm ơn!