Friday, July 17, 2020

em phải đến hà-giang thi tốt nghiệp [update 22.7]


[chuyện 2 năm trước, lưu lại trên fb]

#1. hà-giang

toán từ 1 điểm thành 9 điểm, lý từ 1 điểm thành 8,75 điểm, hóa từ 0,75 điểm thành 9,5 điểm, tiếng-anh từ 1,2 điểm thành 9 điểm.

tiêu cực trong giáo dục, tui tin rằng tỉnh thành nào cũng có. nhưng "hoành tráng" như hà-giang nói trên có lẽ hơi hiếm, đi way-tàu phi vào khách sạn 5 sao thì đúng là coi zời bằng vung.

hình như máu liều nó có căn gốc của nó. nhớ xưa sầm-đức-xương đòi tụt quần chứng minh trym bị liệt trước tòa, rùi đến cả "cây phả hệ" quan chức của họ triệu đúng quy trình.

xứ này có cổng trời quản-bạ, quả là một bước lên zời hehe

xứ thổ đu nghìn năm vật lộn còn móc trym đứng giữa phố đái bậy, nên xứ riệu-ngô thêm tý điểm cho con em nó đi học trường nhớn có gì mà to tát. miễn các cháu í sau cứ về hà-giang gây dựng cơ đồ, đừng mon men bờ hồ [hoàn-kiếm] là được hố hố...



#2. em phải đến hà-giang thi tốt nghiệp

như tui đã từng nói trên fb, là trong thời đại anh-tẹc-néc, những chuyện ở gậm giường cũng có thể lôi ra được.

ăn theo vụ hà-giang, bắt đầu có những thông tin về kết quả kỳ thi tốt nghiệp thpt quốc-gia tại các địa phương khác có dấu hiệu bất thường, tỷ dụ như ở sơn-la đang có mấy trường hợp. cứ đà này, có khi vài chục tỉnh thành dính trấu.

về lý thuyết mà nói, việc sửa điểm trắc nghiệm là việc làm không đơn giản tý nào cả, bởi lẽ trong quá trình lưu bài thi, chấm và công bố điểm luôn có một hội đồng để thực hiện, giám sát, kiểm tra và bảo vệ. việc mới phát hiện một cá nhân trong vụ hà-giang mới là cái ngòi.

thực chất, những việc như vậy điều tra khá dễ. đơn giản nhất là xét thân nhân của các cháu học sinh "được" sửa điểm. tỷ dụ như cha của một cháu học sinh được "sửa" điểm là phó sở dục tỉnh này chẳng hạn.

nhưng nói lý thuyết là thế, còn thực tế thì cực nhì nhằng. ngay có mỗi vụ nhỏ như con thỏ là anh dáo-xư gì có tên vần ồn đạo văn mà điều tra mãi chả được, bởi nghe đâu anh í dọa sẽ tung hê lên tất cả và anh dáo-xư vần êm cũng chả thoát tên khỏi họ đạo, thế nên zờ đang tạm hòa cả làng.

là có muốn làm hay không thôi, chứ làm thì cái tổ con tò vò sẽ lộ hết. như anh phó phòng khảo thí sửa điểm này, ít nhất phạm 3 tội: nhận hối lộ [nếu điều tra có nhận tiền sửa điểm], lợi dụng chức vụ quyền hạn gây hậu quả rất nghiêm trọng, phạm tội có tổ chức [nếu điều tra ra có đồng phạm]. 3 tội này có thể cộng án từ 20 đến 25 năm. khẳng định luôn là truy tố và quy án phát là sẽ khai ra cả ổ, cấm cãi.

nhưng đôi khi vì một cái gì đó người ta lại cho là nhỏ, và đôi khi một con ngựa tạm đau để cả tàu không bỏ cỏ. ngày xưa anh tô thương tích đầy mình với vài cái ảnh khỏa thân mà nghe đâu liên quan đến anh xương trym liệt, nhưng hết lình xình là anh lại về vui thú điền viên ở nơi mang tên biệt phủ.

cả nhà đều vui, là thế. chỉ tội hơn trăm cháu bị hạ điểm thì phần lớn lại được ở nhà chơi thêm năm nữa, năm sau bố mẹ tính tiếp.



#3. chấm bài thi trắc nghiệm như thế nào?

về nguyên tắc, bài thi từng môn sau khi thi xong sẽ được kiểm và niêm phong [theo từng phòng thi], ngoài bì đựng bài thi có 5 chữ ký, 2 chữ ký của giám thị coi thi, 1 chữ ký của thư ký nhận túi bài thi, 1 chữ ký của phó trưởng điểm thi và 1 chữ ký của trưởng điểm thi. quy trình cực chặt chẽ.

các túi bài thi của buổi thi đó tiếp tục được bỏ vào rương sắt và niêm phong. sau đó chuyển về hội đồng thi của tỉnh/thành phố. quá trình vận chuyển và giao nhận có đủ thành viên được phân công của hội đồng thi, thanh tra, công an,... với 9 môn thi thì số lượng bài thi cực lớn, có bỏ chung nhiều môn vào rương sắt [như buổi thi môn tổ hợp] cũng phải vài chục rương là ít.

sau khi kết thúc kỳ thi, các hội đồng thi sẽ tiến hành quét file ảnh các bài thi trắc nghiệm. hội đồng thi [người chỉ đạo thường sẽ là phó chủ tịch thường trực hội đồng] sẽ cho mở niêm phong rương đựng bài thi, lấy từng túi bài thi cắt mép [không cho rách rời khỏi túi]. sau đó lấy phiếu trả lời trắc nghiệm ra, đánh dấu thí sinh vắng mặt, tiến hành scan rồi bỏ lại vào túi bài thi và niêm phong trở lại.

toàn bộ dữ liệu ảnh quét bài làm của thí sinh sẽ được nhận dạng thành các file ảnh, file text theo định dạng chương trình của bộ giáo dục, sau đó ghi vào 3 đĩa cd, niêm phong và gửi chuyển phát nhanh ra bộ.

sau khi nhận được đầy đủ dữ liệu quét kết quả trả lời trắc nghiệm của thí sinh từ các địa phương, bộ giáo dục mới gửi đáp án cho các hội đồng thi. người nhận phải là chủ tịch hội đồng hoặc phó chủ tịch thường trực hội đồng. sau khi có đáp án, các địa phương mới ráp đáp án vào kết quả trả lời trắc nghiệm của thí sinh và ra kết quả thi.

trong quá trình quét phiếu trả lời trắc nghiệm, ghi cd, ráp đáp án, lên điểm,... ngoài các thành phần của hội đồng như nói ở trên, còn có thể có thanh tra của bộ giáo dục giám sát.

thế nên không đơn giản một cá nhân nào đó trong hội đồng chấm thi có thể thay đổi được điểm của 114 thí sinh.

ảnh dưới đây là kết quả thẩm tra của hà-giang đang được chia sẻ trên mạng, mới có của 36/114 thí sinh. từ 7-9 điểm mà tăng lên đến 27-29 điểm thì các thí sinh khác có học đến 200 năm cũng không lại mấy cháu này.

vấn đề là các cháu này có là con của đồng chí nào không?



#4. chỉ nâng 26,5 điểm thôi mà

hồi còn đào tạo niên chế, sinh viên được thi đến 3 lần, khi coi thi lần đầu tui cực khắt khe, đến mức sinh viên không thể trao đổi chứ đừng nói đến quay cóp.

nhiều người hỏi tui sao phải gắt thế, tui nói kết quả thi lần đầu liên quan đến điểm xét học bổng, liên quan đến điểm xét thành tích học tập. không thể để những sv không chịu học lại quay cóp được điểm cao, còn sv học thật thì điểm thấp được.

hồi các trường còn tổ chức thi tuyển đầu vào đại học, ai cũng biết chỉ cần chênh nhau 0,5 điểm thì kết quả đã khác nhau thế nào. sẽ có cháu vui mừng bước chân vào giảng đường đại học, sẽ có cháu ngậm ngùi ôn thi tiếp. càng mức điểm cao thì việc có thêm 0,5 điểm là cực khó.

nói thế để thấy việc nâng đến 26,5 điểm nó khủng khiếp thế nào, nó sẽ cướp đi công sức và cơ hội của bao nhiêu cháu học sinh khác. đó là tội ác đối với tương lai của đất nước chứ không đơn thuần chỉ là sự dối trá trong giáo dục.

thiết nghĩ, bộ giáo dục nên chấm lại toàn bộ bài thi tốt nghiệp thpt năm nay. có khoảng gần 5 triệu bài, chấm chả quá 3 ngày là xong. kết quả chấm này sẽ trả lời dư luận về địa phương nào trung thực, địa phương nào dối trá và xem xét có nên hồi kiểm các kết quả thi của mấy năm trước.

dĩ nhiên là tui biên cho vui thôi, vì tui biết bộ dục chả bao giờ dám làm, bởi có hàng núi sức ép. đến tên đám học sinh "được" nâng điểm ở hà-giang còn chả dám công khai, nói gì kiểm cả nước.

với lại, niềm tin đang là một thứ quá xa xỉ của xứ sở này. mỗi hà-giang đã làm rúng động xã hội, thêm vài chục tỉnh thành nữa chắc chả ai còn chút niềm tin nào nữa.

#5. sáng mắt sáng lòng

về cơ bản cần-lao đông-lào nên cảm ơn hà-giang nói chung và me-xừ lương nói riêng.

bởi cái tỉnh riệu-ngô này và con người này đã cho cần-lao thực sự sáng mắt, sáng lòng trong một kỳ thi đặc biệt nhẹ nhàng của bộ dục. 


#6. xưng hùng trong hang đá

hôm nay kỷ niệm 100 năm ngày sinh của ngài nelson-mandela. sinh thời ngài có câu nói nổi tiếng về giáo dục, là:

"Giáo dục là vũ khí mạnh nhất mà bạn có thể sử dụng để thay đổi thế giới/ Education is the most powerful weapon which you can use to change the world".

đông-lào xứ sở thần thánh, lấy sự học làm trọng, thờ khổng-khâu xứ tàu. nhưng sự học của xứ này không làm thay đổi thế giới, không làm thay đổi xứ sở, mà học ra để làm quan, có nghĩa là chỉ thay đổi bản thân, zời ạ.

thế nên trong thời đại hỗn mang, chúng nó sẵn sàng bán cả lương tri và chổng mông vào sự phát triển của đất nước để làm đảo lộn tất cả các giá trị của giáo dục, tạo ra những bộ não bò khoác trên mình đầy bằng cấp và thành tích học tập dổm rít.

hà-giang vừa qua là một ví dụ rất điển hình.


#7. cùng có tắc biến?

chúng ta phải thành thật thừa nhận với nhau rằng, tiêu cực trong giáo dục đã tồn tại hàng chục năm nay. bắt đầu từ bao giờ thì tui không rõ, nhưng từ những năm đầu của thập niên 80 tôi đã nhìn thấy những chuyện con thầy, con cô, xin điểm, ném bài, làm bài hộ trong trường học và các kỳ thi.

tui nhớ có một thầy giáo dạy từ thời 5x kể rằng, trong một hội đồng thi tốt nghiệp ở trường thầy ấy dạy có một thí sinh đặc biệt, là lãnh đạo cao nhất của địa phương. trước buổi thi, lãnh đạo bé hơn đến gặp thầy hiệu trưởng và trình bày rằng lãnh đạo kia trăm công nghìn việc, việc thi chỉ là hoàn thiện bằng tốt nghiệp bổ túc nên trường tạo điều kiện. có lẽ xuất phát của sự tiêu cực trong giáo dục từ những vụ việc như thế này chăng?

thế nên chúng ta nên nhìn nhận thẳng thắn rằng, tiêu cực trong giáo dục là chuyện rất bình thường như cân đường hộp sữa trong xã hội thôi, chả có gì mà phải xoắn.

có điều, ngày xưa người ta tiêu cực nhưng còn tý tự trọng. người ta còn trân trọng giáo dục, còn tôn trọng thầy cô, còn có chút liêm sĩ trong tiêu cực. ví dụ người ta có thể xin điểm/phúc khảo điểm ở mức gần đỗ trở thành điểm đỗ, từ gần đủ điểm đi nước ngoài thành đủ điểm đi nước ngoài,... còn nếu thực sự điểm thấp, học lực chưa đủ thì đành chấp nhận và ngậm ngùi hạ cấp học của con cái họ.

còn bây giờ giáo dục như một nồi lẩu mắm thập cẩm, đụng chỗ nào cũng thối. người ta không còn trân trọng giáo dục, không còn tôn trọng thầy cô, không còn liêm sĩ trong việc làm sai, làm trái. giáo dục bây giờ như một món hàng hóa, có tiền là mua được. thế nên mới có chuyện như hà-giang, một thí sinh thi được có 3,15 điểm mà nâng lên đến 29,5 điểm. khoác một cái danh thủ khoa lên một bộ óc bò thì những kẻ liên quan đến vụ việc này không có một chút liêm sĩ nào nữa.

tuy nhiên cũng đừng lấy điều đó làm buồn, mà phải mừng mới đúng. bởi cái gì cũng có giới hạn của nó. nếu tất cả các tỉnh thành giống như hà-giang thì yên tâm rằng, ngày "tận thế" của nền giáo dục lấy nghị quyết làm triết lý sẽ rất gần. khi đó giáo dục sẽ trở về với những giá trị nhân bản, tinh hoa và không có chỗ cho đám xư xĩ giả cày lẫn lũ làm thày dốt nát tác oai tác quái trên nỗi đau của xã hội về nền giáo dục này được.

cùng tắc biến, biến tắc thông, thông tắc cửu. là thế.



#8. xứ sở lên đồng

hoan hô anh triệu-tài-vinh
tỉnh anh làm cả nước mình xôn xao
nhà anh cả họ quan cao
sao hà-giang vẫn lao đao vì nghèo?
con anh không phải trèo đèo
trường chuyên thẳng tiến vèo vèo ba năm
có đâu phải học nhọc nhằn
còn ăn gian điểm để làm cái chi?
hết con đến cháu tức thì
thêm con lãnh đạo thứ nhì hà-giang
rồi thì đếm dọc đếm ngang
thêm dăm chục cháu đều hàng con quan
thế mà anh lại kêu oan
rằng ai nâng điểm để buồn cho anh
chỉ thương cho đám dân lành
rõ ràng oan ức mà đành ở im
*
***
tiên sư ku lương bị điên
định tròng lãnh đạo vì nguyên nhân gì?
cho dù có cháu mày thi
sao nỡ sửa điểm tức thì hơn trăm
tội mày tù mấy chục năm
còn thằng đầu sỏ nằm cười haha
*
***
hà-giang đích thị hàng da
tô, xương choén gái quan bà một đôi
hà-giang nay đã khác dồi
gái là thứ yếu, thi thời ưu tiên
chung quy tại lũ khùng điên
sinh từ một bọc trứng tiên lai rồng
để cả xứ sở lên đồng…


#9. vĩ thanh

như tui đã từng nhận định ở mấy stt trước rằng vụ gian lận trong thi cử rồi sẽ đâu vào đó. phát ngôn của ông nhạ và kết quả thanh tra ở lạng-sơn đã minh chứng điều đó, cho dù một loạt tỉnh thành khác đều có "nghi vấn" và ai cũng biết cái nghi vấn đó không phải là nghi vấn.

tui cũng đã từng nói khi ông trọng gom củi đốt lò rằng, một trong những bó củi cần đốt là giáo dục. không chấn hưng giáo dục, không thể phát triển. ba cái cái tiến cải cách nên vứt vào sọt rác, vì nó không thể giải quyết được căn nguyên của vấn đề.

dĩ nhiên, củi của ngành giáo dục không phải những vụ án đình đám trọng điểm như thời gian qua của các bộ ngành tỉnh thành. mà là cái cơ chế, là cái bệnh thành tích và triết lý giáo dục rởm rít. phải đốt nó đi, phải trả nó về với chân giá trị thì mới thay đổi được.

trong cái xã hội giả dối và suy đồi này thì giáo dục có "công" lớn. bởi sự dối trá nó được hình thành ngay trong quá trình dạy dỗ và hình thành nhân cách của con người. không phải là tất cả, nhưng phần lớn là thế và nó lan tỏa ra toàn xã hội. sự dối trá đơn giản từ việc tuyển dụng giáo viên, thi đua, thành tích,...

đến mức học sinh lớp 5 không đánh vần được người ta vẫn nhắm mắt làm ngơ dù năm nào tỷ lệ lên lớp cũng 100%. đến mức giáo viên thấy sách giáo khoa lỗi/sai cũng nhắm mắt làm ngơ dù năm nào cũng tập huấn cũng dạy khá dạy giỏi các cấp.

thế nên vụ hà-giang hay hành động của ông nhạ chỉ là cái ngọn. chả hà giang thì cũng lạng-sơn bạc-liêu, chả ông nhạ thì ông a ông b cũng như vậy mà thôi.

nhưng rõ ràng vụ hà-giang là một cơ hội cơ hội cực tốt, là liều thuốc dẫn để tiêu diệt được các tế bào ung thu trong cái thân hình ốm đau quặt quẹo nhưng vẫn khoác lên mình bộ quần áo diêm dúa. nó là củi cần phải đốt để giữ nhiệt cho lò, để gây dựng lại niềm tin đang mong manh đến mức cạn kiệt.

nhưng người ta đã không làm!

tui không chủ quan phân tích lý do tại sao? mặc dù có thể hiểu được các lý do đó. nó cũng như cái lò lúc nóng lúc lạnh không theo một quy luật nào cả. không biết có phải đây là thử thách hay kiếp nạn của xứ sở hình con giun này.

kết thúc vụ hà-giang ở đây, dù xã hội vẫn nhẫn nhục lên đồng sự bức xúc và việc điều tra thủ phạm mới bắt đầu. bởi chả còn gì để mà nói nữa.


© 2018 baron-trịnh
Nguồn hình ảnh: Sưu tầm trên internet

0 comments:

Post a Comment

Đề nghị nhận xét bằng tiếng Việt có dấu. Cảm ơn!