Sunday, December 9, 2018

Top-ten ấn tượng 2018 - Sự kiện tiêu biểu


Bình chọn top-ten các sự kiện ấn tượng năm 2018 của Baron Trịnh. Tiêu chí bình chọn là những sự kiện này có ảnh hưởng sâu rộng đến đời sống kinh tế - xã hội hoặc ảnh hưởng đến nhận thức của người dân. Các hình ảnh minh họa được sưu tầm trên mạng internet.

--------------------------------------

10. Đội tuyển bóng đá Việt Nam giành ngôi á quân châu Á:  Khắp 63 tỉnh thành, hàng triệu người hâm mộ đã đổ xuống đường chúc mừng đội tuyển. Sự kiện này đã dẫn đến một trào lưu ăn nói theo bóng đá, đến mức ở cả phát ngôn của các quan chức cao cấp chính phủ.

9. Biểu tình và bạo loạn tại Bình Thuận: Biểu tình phản đối Luật Đặc khu và Luật An ninh mạng diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước. Tại Bình Thuận, biểu tình đã dẫn đến bạo loạn. Một số người quá khích đã đập phá trụ sở UBND tỉnh và nhiều trụ sở cơ quan khác, đốt cháy nhiều ô tô xe máy. Hàng chục người đã bị khởi tố với tội danh gây rối trật tự công cộng, hủy hoại tài sản và chống người thi hành công vụ.

8. Tranh cãi về sách giáo khoa công nghệ giáo dục: Công nghệ giáo dục và sách giáo khoa lớp 1 của GS Hồ Ngọc Đại đã dẫn đến tranh cãi nảy lửa trên báo chí và mạng xã hội. Những góc khuất về thị trường sách giáo khoa được hé lộ và người ta nhận ra sự trục lợi từ việc bán sách giáo khoa. Đồng thời vụ việc cho thấy việc cải tiến cải lùi của ngành giáo dục giống như đèn cù với nhiều đàn chuột bạch.

7. Khởi tố tướng công an trong vụ đánh bạc trực tuyến nghìn tỷ: Vụ đánh bạc trực tuyến công nghệ cao với số tiền giao dịch gần 10 nghìn tỷ đồng bị khởi tố liên quan đến nhiều tướng tá công an và vấn đề tổ chức bình phong. Vụ án được dư luận quan tâm vì liên quan đến vấn đề lãnh đạo của cơ quan phòng chống tội phạm lại bảo kê cho tội phạm.

6. Vi phạm đất đai tại Thủ Thiêm: Sau kết luận của Thanh tra Chính phủ, hàng loạt vấn đề sai phạm liên quan đến thu hồi, đền bù, cưỡng chế đất ở Thủ Thiêm được công khai. Tiêu điểm là vụ mất bản đồ quy hoạch gốc và các buổi tiếp xúc dân của lãnh đạo cao cấp thành phố. Hàng loạt quan chức được báo chí và cộng đồng mạng điểm tên chỉ mặt. Tuy nhiên đến thời điểm này "củi" Thủ Thiêm vẫn chưa cháy.

5. Gian lận thi cử trong kỳ thi tốt nghiệp PTHT quốc gia: Xuất phát từ Hà Giang và phát hiện tại nhiều địa phương miền núi phía Bắc. Những thí sinh được nâng điểm có thân nhân liên quan đến nhiều quan chức cao cấp và doanh nghiệp tại các địa phương này. Số điểm xét tuyển đại học được nâng kỷ lục từ 3,15 điểm lên 29,95 điểm, số điểm 1 môn được nâng kỷ lục từ 0,75 điểm lên 9,5 điểm.

4. Bắt Phan Văn Anh Vũ, giám đốc Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79: Công ty này được cho là tổ chức bình phong của Tổng cục Tình báo - Bộ Công an, đồng thời ông Vũ cũng khai là thượng tá tình báo công an. Vụ án Phan Văn Anh Vũ đã kéo theo hàng loạt tướng công an (từ hàm thượng tướng, cấp thứ trưởng) và quan chức cao cấp nhiều tỉnh thành bị kỷ luật, cách chức, khai trừ và truy tố.

3. Quốc hội thông qua Luật An ninh mạng: Với tỷ lệ 86,86% tổng số đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật này vào ngày 12/6/2018. Đồng thời Quốc hội cũng đã biểu quyết đồng ý tạm dừng thông qua Luật đặc khu (dự kiến biểu quyết thông qua trong kỳ họp). Đây là 2 Luật đã kéo theo sự quan tâm rất lớn của các tầng lớp nhân dân trong xã hội.

2. Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần: Báo chí đưa tin ông mất vì mắc một căn bệnh virus hiếm gặp và độc hại. Ông là người thứ 2 sau cố Chủ tịch Tôn Đức Thắng từ trần khi đang đương nhiệm chức Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam.

1. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng được Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam:  Vào ngày 23/10/2018, Quốc hội đã bỏ phiếu bầu ông Trọng giữ chức Chủ tịch nước. Đây là sự kiện chính trị đặc biệt khi ông Trọng là người đầu tiên nắm giữ chức Tổng bí thư đảng kiêm nhiệm chức Chủ tịch nước trong lịch sử nước CHXHCN Việt Nam.


Sưu tầm và bình chọn: © 2018 Baron Trịnh
Hình ảnh minh họa: Sưu tầm trên internet.

Cùng chủ đề:
- Top-ten ấn tượng 2018 - Sự kiện tiêu biểu
- Top-ten ấn tượng 2018 - Hình ảnh ấn tượng
- Top-ten ấn tượng 2018 - Nhân vật ấn tượng
- Top-ten ấn tượng 2018 - Phát ngôn ấn tượng

0 comments:

Post a Comment

Đề nghị nhận xét bằng tiếng Việt có dấu. Cảm ơn!