Friday, March 4, 2016

An-nam đặc tính cần-lao #4 - Não trạng niềm tin


Vụ bắt những người cầm đầu 2 công ty đa cấp vừa qua và gia cát dự sẽ có một vài cô-ti-lưa nữa xộ khám cho thấy cần-lao vàng-vẩu xứ này rất dễ lừa.
Nguyên nhân đầu tiên phải là lòng tham. Bởi chả bị lòng tham làm mờ mắt thì chả bao giờ nghe đám đa cấp ấy dụ.
Gớm, cầm nắm tiền kinh doanh tối mắt tối mũi, đổ mồ hôi sôi nước mắt, thức đêm dậy sớm mà lãi được vài chục phần trăm đã là thành công. Chứ cứ ngồi chơi xơi nước mà lại được lãi đến cả nghìn phần trăm thì chỉ có lừa đảo mà thôi.
Nhưng một nguyên nhân nữa, cũng chả kém phần quan trọng là vàng-vẩu xứ này luôn có não trạng niềm tin. Là niềm tin, không phải đức tin nhóe.
Bởi lẽ, xứ này luôn thiếu thốn đức tin nhưng lại cực kỳ thừa thải niềm tin.

Ở tầm vĩ mô là niềm tin ỷ lại. Đại loại là não trạng luôn mặc định rằng, việc nhớn đã có đảng và nhà nước lo.
Ở mức vi mô là niềm tin vào nhân vật. Cứ thấy nhân vật nào có tý quyền chức mà tin là lại có một đám bầy đàn tin theo. Kiểu như ông ấy như thế này như thế nọ mà đã tin thì cớ gì mình không tin.
Đám đa cấp, đám lừa đảo luôn tìm một số người có tý uy tín để làm mồi câu. Đám mồi câu đó cũng có lẽ là thơ ngây, cũng có lẽ là háo danh, và cũng có lẽ là tham... nên có thể bị lừa, cũng có thể biết nhưng mặc kệ kiểu ngậm miệng ăn tiền hoặc vì chút danh hão nó lấn át lý trí.

Thế nên đáng ra phải dạy bảo con trẻ có tư duy độc lập và có khả năng xét đoán vấn đề, nhưng phần lớn các mẹ bỉm sữa xứ này lại thích dạy con nghe lời và tin tưởng. Kiểu như thày cô nói thì cấm có sai, bố mẹ nói thì cấm có sai, nhời lãnh tụ là chân lý... và các con phải mặc định tin tưởng.
Dĩ nhiên, các mẹ bỉm sữa này khi bé cũng bị nhồi sọ như thế, và bây giờ họ tiếp tục nhồi sọ cho các mầm non tương lai đất nước. Và đám đối tượng này lẫn những người nghèo ít học vùng sâu vùng xa là những đối tượng dễ bị lừa nhất.

Bởi lẽ, đó là 2 nhóm đối tượng mặc định có não trạng niềm tin!

© 2016 Baron Trịnh
Nguồn hình ảnh: Sưu tầm trên Internet.

Đọc thêm:
- An-nam đặc tính cần-lao #3 - Bỉm sữa khóc mướn
- An-nam đặc tính cần-lao #2 - Xứ sở thiếu thốn
- An-nam đặc tính cần-lao #1 - Não trạng hướng dương
- Nước mắt và sự bất công

0 comments:

Post a Comment

Đề nghị nhận xét bằng tiếng Việt có dấu. Cảm ơn!