Friday, October 17, 2014

NỐT LẶNG


Hà Nội thu, tiết trời lãng đãng. Heo may bịn rịn quyện chân người trong những đêm nồng nàn hương hoa sữa.
Lần đầu tiên gặp nàng, Hà Nội chưa vào thu.
Cơn mưa ào xuống như là một định mệnh. Gần đây Hà Nội hay có những cơn mưa bất chợt như Sài Gòn.
Nàng lo lắng vì sợ mưa sẽ làm ướt gã, nuối tiếc vì mưa đã làm mất một vị trí ngồi rất đẹp ở ngoài trời. Gã mỉm cười lắng nghe nàng nói. Nàng xinh xắn, hồn nhiên hơn những bài tản văn nàng viết. Sự nhí nhảnh che khuất nét sâu lắng nội tâm của nàng.

Một ngày cuối tuần đầu thu. Nắng trải vàng trên những mảng tường rêu phố cổ, thoang thoảng chút se lạnh của heo may.
Thời gian như dừng lại bên ấm trà đạo nồng nàn hương Ngọc lan. Gã miên man về quá khứ. Nàng nghiêng nghiêng mái tóc thề cảm nhận. Không gian tĩnh lặng vương những nét lam mờ của khói thuốc. Nàng mơ màng: - Thu rồi anh ạ, lại một mình em đi về giữa thu. Gã lơ đễnh: - Ừ, thu rồi. Hương hoa sữa sắp về?

Gã say. Trái tim cô độc của gã thường run lên trong những cơn say. Gã nhớ nàng da diết… Nhưng gã sợ tình yêu của gã sẽ làm ướt cuộc đời nàng như cơn mưa định mệnh lần gặp đầu.

Giữa thu, hương sữa nồng nàn khiến những trái tim cô đơn dễ đồng cảm với nhau. Gã và nàng đi bên nhau trong sự náo nhiệt của Hà thành chuẩn bị đại lễ. Mặt hồ Gươm vằn lên những làn đèn xanh đỏ. Không gian cổ kính tâm linh đã bị phủ khuất bởi thứ văn hóa lai căng, lòe loẹt sắc màu và những biểu trưng giả tạo.

Nàng không muốn gã yêu nàng. Nàng trốn tránh như một cách để gã quên nàng. Gã thất tình, tập tọe làm thơ cho nàng, những câu thơ tình ướt át, ủy mị.
Mùa thu về khắc khoải
Nhớ dáng em hanh hao…
Nàng thông báo sẽ đi công tác dài ngày. Gã hỏi: - Em trốn thu? Nàng trả lời: - Không, đây là công việc.

Ngày nàng đi, trời cũng mưa. Gã thẫn thờ bên cửa sổ. Một chùm hương hoa sữa nồng nàn bay vào phòng trốn mưa. Nỗi nhớ dâng trào, gã bấm điện thoại: “Thuê bao quý khách vừa gọi hiện không liên lạc được,...”. Nàng đã lên máy bay, nàng đi về miền có hoa dã quỳ vàng.
Nàng trốn thu Hà Nội, nàng sợ lại một lần nữa lạc mùa.
Khi nàng quay trở lại, Hà Nội đã vào đông!

© 2010 Baron Trịnh
Nguồn hình ảnh: Sưu tầm trên Internet.

0 comments:

Post a Comment

Đề nghị nhận xét bằng tiếng Việt có dấu. Cảm ơn!