Friday, March 20, 2015

Chiên-da


Dư luận đang bàn tán xôn xao về việc có nên thả bạn ba-ba Nam bộ (thường gọi là cua đinh) vừa tóm được ở hồ Vĩnh Hưng (Hoàng Mai, Hà Nội) xuống ở với bạn rùa-già ở hồ Gươm.
Có một chiên-da học vị thiến-xỉ, chuyên về thủy sản bi bô rằng con ba-ba này thường sống ở miền Nam, nếu để nó sống ở miền Bắc thì không được, bởi vì: “Mùa đông, nhiệt độ miền Bắc có ngày xuống dưới 10 độ C thì làm sao cua đinh sống nổi”.
Để khẳng định học cao hiểu rộng, chiên-da này lại bi-bô tiếp rằng hồ Gươm chỉ như "ao tù" không đủ không gian rộng để cua đinh sống như sông Tiền, sông Hậu.
Tôi hỏi chiên-da một câu: "Nếu không chịu được lạnh, không sống được môi trường ao tù thì bạn ba-ba này trên zời rơi xuống hồ Vĩnh Hưng hả chiên-da???". Mà bạn í có nhỏ nhắn gì cho cam, dài gần 75cm, nặng gần 40kg và thọ gần 50 tuổi(!).
Các cụ thường bảo: “Biết thì thưa thớt, không biết dựa cột mà nghe”. Chiên-da với chả chiên-deo, hãm!

Theo báo chí tả rằng, trưa ngày 16/3, bạn rùa-già trèo lên gò phơi nắng và có bơi quanh hồ, nói chung bạn í khỏe mạnh mặc dù bơi khá chậm rãi. Đùng cái vào ngày 17/3, người ta lại bắt được bạn ba-ba to tướng. Nghe có vẻ như được ông-zời sắp đặt, chứ ngẫu nhiên thế nào được.
Hồi bạn rùa-già bị ghẻ lở hắc lào, sau khi được chữa trị, nhiều chiên-da có ý kiến nên kiếm một bạn giải (rùa đen) bên Tàu khựa về kết duyên với bạn í để sinh con đẻ cái nhằm giữ lại cái nòi giống thánh thần. Cho dù các chiên-da chả biết bạn rùa-già nhà ta đực hay cái. May mà sự việc không được tiến hành, không thì bạn ba-ba lại chả có cơ hội được đề nghị về hồ Gươm để ở.
Thôi có nhẽ do ông-zời sắp đặt, nên xuất hiện bạn ba-ba . Thế nên các chiên-da lại gãi đầu giựt tóc để bàn tính xem có nên cho bạn ba-ba ở chung với bạn rùa già không.
Có lẽ bị đòn nhiều cũng ngấm, nên chiên-da Đức rùa thận trọng không đưa ra ý kiến, mặc dù vẫn tôn kính gọi bạn rùa-già là “cụ”. Rằng việc ở hay không phải do chính quyền thành phố quyết định.

Thấy các chiên-da sôi nổi quá, tôi cũng dây máu ăn phần tý. Theo tôi, vì bạn rùa-già được coi như là con đực, thế nên việc cho bạn ba-ba về hồ Gươm ở hay không phải phụ thuộc vào giới tính của bạn í. Nếu bạn ba-ba là cái thì cho về ao Gươm ở với bạn rùa-già ngay và luôn, còn nếu là đực thì mời bạn cút lên Cúc Phương mà chơi với bọn rùa-đá, nhóe.
Nếu bạn ba-ba là cái, biết đâu ở với bạn rùa-già thời gian lại làm được mấy baby-rùa. Bạn rùa-già được gọi là con giải, còn bạn ba-ba được gọi là cua đinh. Thế nên F1 của các bạn sẽ là cháu giải-đinh.
Ý kiến của tôi vừa nhưn-văn và đậm đà bản sắc dân tộc, vừa bảo tồn nòi giống thánh thần của bạn rùa-già để cần lao An-nam thờ cúng, phải không các chiên-da nhẻ? Hị hị…

© 2014 Baron Trịnh
Nguồn hình ảnh: Sưu tầm trên internet.

0 comments:

Post a Comment

Đề nghị nhận xét bằng tiếng Việt có dấu. Cảm ơn!