Sunday, April 26, 2020

văn chương dâm uế


"văn chương dâm uế" là tên một bài viết của ông thái-phỉ [chủ bút báo "tin văn"] nhắm vào phê phán phóng sự "lục xì" của ông vũ-trọng-phụng vào năm 1936.

trong số báo "tin văn 25", ông thái-phỉ cho rằng những người viết tả chân các câu chuyện trần trụi của xã hội là văn chương dâm uế, tỷ dụ như vũ-trọng-phụng tả gái điếm bị bệnh hoa liễu trong "lục xì".

dĩ nhiên, vua phóng sự bắc-kỳ chả mô tả cảnh làm tình, cũng chả mô tả phụ khoa dương cụ gì cả. mà trong xã hội nửa phong-kiến thời đấy, người ta không chấp nhận những cách gọi chân như con đĩ, gái điếm, ngoại tình,... ấy thế nên bị gán vào ngay cái gọi là văn chương dâm uế.

nhưng ông thái-phỉ cũng công nhận rằng "tuy dâm uế mà văn chương vẫn là văn chương" và "Tả một cái gì, dù xấu xa, bẩn thỉu, mà đạt đến hoàn toàn của nghệ thuật, ấy cũng là văn chương".

trên thế giới, không ít nhà văn đã khai thác rất thành công vấn đề về tình dục, thậm chí đoạt giải nobel về văn chương như elfriede-jelinek. nhưng vấn đề là họ đã tả chuyện làm tình đạt tới mức nghệ thuật, và nó là một thủ pháp văn chương như ông thái-phỉ nói trên.

thế nên tả cảnh làm tình hùng hục như cối xay lúa hay giã cua thì không thể là thủ pháp văn chương, nó rất thô kệch, dung tục và hạ cấp như kiểu cần lao tếu táo chuyện phòng the chứ không phải là văn chương.

à, mà nói đến văn chương thời mạt của đông-lào xứ sở. tôi dám đảm bảo rằng, phải đến 70% thợ viết xứ này, từ trẻ trâu cử nhân liên quan đến văn/báo với đầu vào đại học 9 điểm ban c đến thợ viết biên chế mậu dịch già hói chỉ biết đến vũ-trọng-phụng qua mấy bài trích trong sách giáo khoa chứ chưa đọc nghiêm túc một tác phẩm của ông, cũng như chả biết thái-phỉ, elfriede-jelinek là ai cả.

cơ-khổ!



© 2018 Baron Trịnh
Nguồn hình ảnh: Sưu tầm trên internet.

Cùng chủ đề:
- [tả cảnh làm-tình]

0 comments:

Post a Comment

Đề nghị nhận xét bằng tiếng Việt có dấu. Cảm ơn!