Sunday, October 14, 2012

Chuyện trẻ con (#1): Kỷ luật

Đại tiểu thư đi học về, vẻ mặt rất không vui, lại còn cáu bẳn sang cả nhị tiểu thư. Mình liền hỏi:
- Có chuyện gì vậy con, nói cho ba nghe xem ba có thể giúp được gì không?
Tiểu thư trả lời, giọng rất bức xúc:
- Hôm nay lớp con họp, cô giáo nói nhưng không giữ lời, bạn Chi đội trưởng a dua theo cô, các bạn trong lớp rất bất bình với cô giáo và các bạn trong ban cán sự lớp nhưng chả bạn nào dám nói gì. Con cũng thế.
- “Thế chuyện như thế nào kể cho ba nghe xem nào”. Mình hỏi lại. Tiểu thư như được thể, nói liền một mạch:
- Chuyện là lớp con tháng trước bị Nhà trường khiển trách. Lý do là mất trật tự trong các giờ tự học buổi chiều, xếp hàng lộn xộn trong lễ chào cờ đầu tuần, ăn vặt trong lớp vứt rác bừa bãi, cãi lộn trong lớp và bôi mực vào áo, nhiều bạn không mặc đúng đồng phục quy định. Nói chung là nhiều lỗi lắm. Lớp bị hạ thi đua, bạn Chi đội trưởng bị cô phụ trách Đoàn đội phê bình.
Bạn Chi đội trưởng bức xúc báo cáo với cô chủ nhiệm, rằng tất cả nguyên nhân trên đều do bạn lớp trưởng. Bạn lớp trưởng và một số bạn tụ tập thành một nhóm, chuyên ăn vặt, vứt rác và gây lộn với các bạn trong lớp. Bạn lớp trưởng không chịu nghe hiệu lệnh của Chi đội trong buổi chào cờ khiến các bạn khác cũng lộn xộn. Bạn lớp trưởng mặc nhầm đồng phục thể dục nên bị cô giáo khiển trách,…
Bạn Chi đội trưởng đề nghị họp lại lớp và bầu ban cán sự mới. Cô giáo chủ nhiệm cũng đồng ý và đã đề nghị các bạn dự kiến đề cử hoặc ứng cử trước để thuận tiện cho buổi họp. Thế mà mọi việc chả thay đổi gì, vẫn như thế. Vì vậy bọn con mới bức xúc, nhưng chả thay đổi được gì.
- “Thế buổi họp diễn ra như thế nào hả con”. Mình hỏi tiếp. Tiểu thư trả lời:
- Họp mất cả buổi chiều ba ạ. Đóng cửa lớp lại họp để không bị ảnh hưởng từ các lớp khác. Mấy hôm trước, bạn lớp trưởng dám nói thách cô chủ nhiệm cách chức lớp trưởng của bạn ấy đấy. Bạn ấy bảo, nếu bạn ấy mất chức lớp trưởng thì cô giáo cũng chưa chắc đã được chủ nhiệm lớp nữa. Vì ba bạn ấy là phó chủ tịch phường ta mà ba.
Lúc họp, bạn Chi đội trưởng rất bức xúc, nói hết những lỗi của lớp, của ban cán sự lớp và đề nghị các bạn đề cử hoặc ứng cử để bầu lớp trưởng và ban cán sự mới.
Cô chủ nhiệm có hỏi bạn lớp trưởng có ý kiến gì không. Bạn ấy đứng dậy nói một hồi, nào là lý do vì các bạn trong lớp thiếu ý thức, không đoàn kết, nào là ban cán sự và lớp trưởng đã cố gắng hết sức, tuy nhiên vẫn còn một số khuyết điểm như bạn Chi đội trưởng nêu trên và bạn ấy hứa sẽ sửa chữa, nào là bạn ấy sẽ thay đổi cũng như sẽ quản lý lớp tốt hơn để lớp không bị hạ thi đua, bla bla nhiều lắm ba ạ, thật là buồn cười.
Sau khi bạn lớp trưởng nói xong, cô chủ nhiệm cho nghỉ giải lao 15 phút, cô ấy gọi bạn Chi đội trưởng, bạn lớp phó với 4 bạn tổ trưởng ra ngoài với cô. Lúc vào tiếp tục cuộc họp, cô chủ nhiệm mới phát biểu. Cô phê bình bạn lớp trưởng và ban cán sự đã mắc nhiều khuyết điểm, để mất uy tín của Chi đội lớp con, suy giảm niềm tin của các bạn trong lớp với ban cán sự. Bạn lớp trưởng mắc nhiều lỗi trong sinh hoạt và học tập, dung túng cho các bạn trong nhóm chơi cùng vi phạm nhiều lỗi, gây mất đoàn kết nội bộ, nói chung là cô nói nhiều và nghiêm khắc.
Sau đó cô chủ nhiệm kết luận rằng, mặc dù bạn lớp trưởng và ban cán sự có nhiều khuyết điểm, tuy nhiên trong điều kiện lớp mới, các bạn trong lớp đến từ các lớp khác nhau do việc thuyên chuyển học sinh giữa các lớp đầu năm nên còn chưa quen, chưa thân thiết, vì thế phải từ từ khắc phục. Cô giáo nhắc nhở bạn lớp trưởng phải hết sức cố gắng, phối kết hợp với bạn Chi đội trưởng trong hoạt động đoàn đội của lớp, cùng với các bạn trong ban cán sự lớp thúc đẩy việc học tập, không để xảy ra các lỗi như thời gian qua,…
Cuối cùng, cô kết luận buổi họp kết thúc, cô mong các em phấn đấu học tập, giúp đỡ bạn lớp trưởng hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Chả hiểu sao bạn Chi đội trưởng lúc đầu gay gắt như thế, khi cô kết luận lại ngồi im, mấy bạn tổ trưởng cũng như các bạn bức xúc với việc trên cũng ngồi im. Lúc ra khỏi lớp, bạn lớp trưởng cười hô hố và nói với mấy bạn cùng nhóm chơi là “thấy chưa, tới nói rồi mà, có mà dám cách chức lớp trưởng của tớ”. Con hỏi ba như vậy thì có bức xúc không?
Mình nhỏ nhẹ:
- Việc chính của con là học tập và vui chơi thôi con à. Ba không muốn con quan tâm đến mấy chuyện nhố nhăng trong lớp thời gian vừa qua, thời buổi bây giờ, bạn nào lên làm lớp trưởng cũng thế thôi. Búc xúc làm gì hở con, chuyện trẻ con ấy mà.

© 2012 Baron Trịnh

0 comments:

Post a Comment

Đề nghị nhận xét bằng tiếng Việt có dấu. Cảm ơn!